คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3116/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์เคยฟ้องจำเลยฐานทำร้ายร่างกายผู้เสียหายศาลพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยและคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์แม้ต่อมาผู้เสียหายถึงแก่ความตายเพราะบาดแผลที่ถูกจำเลยทำร้าย โจทก์จะฟ้องจำเลยฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาซึ่งเป็นการกระทำผิดกรรมเดียวกันในขณะที่คดีก่อนอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์อีกไม่ได้เพราะถือว่าได้มีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาดในความผิดซึ่งได้ฟ้องแล้วต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39(4)(ตามนัยคำพิพากษาฎีกาที่ 3792/2524)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสามกับพวกได้ร่วมกันเตะต่อยและใช้ไม้กระบองเป็นอาวุธตีทำร้ายร่างกายพันจ่าอากาศเอกจรัญ โดยมิได้มีเจตนาฆ่า ถูกที่บริเวณร่างกายหลายแห่ง จนเป็นเหตุให้พันจ่าอากาศเอกจรัญถึงแก่ความตายเพราะบาดแผลนั้น จำเลยทั้งสามเป็นบุคคลคนเดียวกับจำเลยทั้งสามในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 558/2524 ของศาลจังหวัดน่าน ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 290 และนับโทษจำเลยทั้งสามติดต่อกันด้วย

ศาลชั้นต้นสอบโจทก์และจำเลยทั้งสามต่างแถลงว่า โจทก์เคยฟ้องจำเลยทั้งสามในความผิดซึ่งได้กระทำในคราวเดียวกับคดีนี้มาแล้ว และศาลได้พิพากษาเสร็จเด็ดขาดตามคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 558/2524 ของศาลจังหวัดน่าน ขณะนี้จำเลยที่ 2 ที่ 3 กำลังรับโทษอยู่ ส่วนจำเลยที่ 1 ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า คดีของโจทก์เป็นฟ้องซ้ำ ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39(4) ให้ยกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปรากฏว่าโจทก์เคยฟ้องจำเลยทั้งสามฐานทำร้ายร่างกายพันจ่าอากาศเอกจรัญผู้เสียหายและศาลพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสามไปแล้วตามคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 558/2524 ของศาลจังหวัดน่าน ต่อมาผู้เสียหายถึงแก่ความตายเพราะบาดแผลที่จำเลยทั้งสามทำร้ายร่างกาย โจทก์จึงฟ้องจำเลยทั้งสามฐานฆ่าผู้เสียหายโดยไม่เจตนาเป็นคดีนี้ในขณะที่คดีอาญาหมายเลขแดงที่ 558/2524 ของศาลจังหวัดน่านอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกาเห็นว่า โจทก์เคยฟ้องจำเลยทั้งสามฐานทำร้ายร่างกายและศาลพิพากษาลงโทษไปแล้วเช่นนี้ ถือได้ว่ามีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาดในความผิดซึ่งได้ฟ้องแล้ว โจทก์จะนำคดีนี้ซึ่งเป็นการกระทำผิดกรรมเดียวกันมาฟ้องขอให้ลงโทษฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาอีกไม่ได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39(4)

พิพากษายืน

Share