คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3077/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ส่งของออกนอกราชอาณาจักรโดยมิได้เสียภาษีอันเป็นการกระทำผิดต่อพระราชบัญญัติศุลกากร พุทธศักราช 2469 มาตรา 27 เป็นเหตุให้จำเลยผู้ขนส่งไม่อาจออกใบตราส่งให้โจทก์ได้การที่โจทก์นำคดีมาฟ้องเรียกค่าเสียหายเนื่องจาก จำเลยไม่ออกใบตราส่งให้จึงเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์จ้างจำเลยขนไม้สักไปยังประเทศญี่ปุ่นผู้รับจ้างได้ขนไม้ดังกล่าวขึ้นเรือของจำเลยแล้ว จำเลยไม่ยอมออกใบตราส่งเป็นเหตุให้บริษัทผู้ซื้อที่ประเทศญี่ปุ่นไม่สามารถรับไม้สักได้จึงบอกเลิกสัญญากับโจทก์ทำให้โจทก์เสียหาย ขอให้บังคับจำเลยใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์
จำเลยที่ ๑ ให้การว่า จำเลยที่ ๑ รับสินค้าของโจทก์ขึ้นเรือเพราะโจทก์กล่าวเท็จว่าโจทก์เสียภาษีแล้ว ต่อมาจำเลยที่ ๑ จึงทราบว่าโจทก์ส่งสินค้าออกโดยไม่ชำระภาษีอันเป็นความผิดต่อกฎหมาย ข้อตกลงในการขนส่งจึงตกเป็นโมฆะจำเลยที่ ๑ จึงไม่ต้องออกใบตราส่งและไม่ต้องรับผิดชำระค่าเสียหายตามฟ้อง
โจทก์ขอถอนฟ้องจำเลยที่ ๒ ศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ ๑ ใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์
จำเลยที่ ๑ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องโจทก์
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงฟังได้ว่าโจทก์ส่งไม้สักไปยังลูกค้าที่ประเทศญี่ปุ่นหลังจากขนสินค้าขึ้นเรือของจำเลยที่ ๑ และเรือออกจากประเทศไทยแล้วความปรากฏว่า โจทก์ยังไม่ได้เสียภาษีศุลกากร สินค้าดังกล่าวจึงไม่มีใบขนสินค้าขาออก ปัญหาว่าโจทก์เรียกร้องให้จำเลยออกใบตราส่งให้โจทก์ได้หรือไม่พระราชบัญญัติศุลกากร พุทธศักราช ๒๔๖๙ มาตรา ๒๗ บัญญัติว่าผู้ส่งหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษีออกไปนอกราชอาณาจักรโดยเจตนาจะฉ้อค่าภาษีสำหรับของนั้นมีความผิด ให้ปรับสี่เท่าของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือจำคุกไม่เกิน๑๐ ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ เห็นว่า การกระทำดังกล่าวโจทก์อาจต้องรับโทษตามบทกฎหมายดังกล่าวและหากจำเลยออกใบตราส่งสำหรับสินค้าดังกล่าวให้แก่โจทก์ทั้ง ๆ ที่ทราบอยู่แล้วว่าเป็นของที่ยังมิได้เสียค่าภาษี ก็อาจเป็นการร่วมกระทำความผิดกับโจทก์ด้วย โจทก์ละเมิดกฎหมายโดยส่งของออกไปนอกราชอาณาจักรโดยมิได้เสียค่าภาษี หากบังคับให้จำเลยต้องออกใบตราส่งให้โจทก์ในกรณีเช่นนี้ โจทก์ก็อาจนำใบตราส่งสินค้าไปรับเงินค่าสินค้าจากธนาคาร และส่งใบตราส่งดังกล่าวไปให้ผู้ซื้อสินค้ในต่างประเทศไปรับสินค้าดังกล่าวได้ ก็เท่ากับส่งเสริมและสนับสนุนให้โจทก์ดำเนินธุรกิจมีรายได้โดยไม่ต้องเสียค่าภาษีคดีจึงเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชน เมื่อโจทก์มิได้เสียภาษีสำหรับสินค้าดังกล่าว จึงไม่อาจเรียกให้จำเลยออกใบตราส่งให้โจทก์ได้ที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าโจทก์นำคดีมาฟ้องเรียกค่าเสียหายจากจำเลยเป็นการใช้สิทธิไม่สุจริตนั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย
พิพากษายืน.

Share