คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3056/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องจำเลยที่ 1 ให้รับผิดในมูลละเมิดซึ่งเกิดจากการกระทำในทางการที่จ้างของลูกจ้างจำเลยที่ 1 แต่บรรยายฟ้องว่าจำเลยที่ 1 เป็นนิติบุคคลประเภทห้างหุ้นส่วนจำกัด ก ความจริงจำเลยที่ 1 จดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล ก และข้อเท็จจริงฟังได้ว่าไม่มีการจดทะเบียนในนามห้างหุ้นส่วนจำกัด ก เช่นนี้จึงเป็นเพียงโจทก์ฟ้องโดยเรียกชื่อประเภทนิติบุคคลของจำเลยที่ 1 ผิดไป มิใช่เป็นการฟ้องนิติบุคคลผิดตัวจำเลยที่ 2 ในฐานะผู้รับประกันภัยค้ำจุนรถคันเกิดเหตุของจำเลยที่ 1 จึงต้องร่วมรับผิดกับจำเลยที่1 ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่โจทก์

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ได้รับประกันภัยรถยนต์หมายเลขทะเบียน น.ว.17311ไว้จากนายพิสิษฐ วิมลสมบัติ จำเลยที่ 1 เป็นนิติบุคคลประเภทห้างหุ้นส่วนจำกัดและเป็นเจ้าของรถยนต์หมายเลขทะเบียน ฉ.ช.01550 กับได้ประกันภัยค้ำจุนรถคันดังกล่าวไว้ต่อจำเลยที่ 2 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2521 นายชะแลง พิเนตรโชติ ลูกจ้างของจำเลยที่ 1 ได้ขับรถยนต์คันดังกล่าวของจำเลยที่ 1 ในทางการที่จ้างชนท้ายรถยนต์หมายเลขทะเบียน น.ว.17311 ได้รับความเสียหายเป็นเงินทั้งสิ้น 51,000 บาท โจทก์ได้จ่ายเงินดังกล่าวไปแล้ว จึงได้รับช่วงสิทธิ ขอให้จำเลยทั้งสองชำระค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันทำละเมิดจนถึงวันชำระเสร็จ

จำเลยที่ 1 ขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา

จำเลยที่ 2 ให้การว่า เหตุละเมิดเกิดจากความประมาทของคนขับรถยนต์หมายเลขทะเบียน น.ว.17311 เพียงฝ่ายเดียว จำเลยที่ 2 ไม่ได้รับประกันภัยรถยนต์หมายเลขทะเบียน ฉ.ช. 01550 จากจำเลยที่ 1 ค่าเสียหายหากมีก็ไม่เกิน 9,000 บาท คดีโจทก์ขาดอายุความ ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า คดีโจทก์ไม่ขาดอายุความ เหตุรถชนกันเกิดจากความประมาทของนายชะแลงลูกจ้างของจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 1 ต้องรับผิด ค่าเสียหายทั้งหมดเป็นเงิน 47,000 บาท แต่สำหรับจำเลยที่ 2 ฟังว่ารับประกันภัยรถยนต์หมายเลขทะเบียน ฉ.ช.01550 ไว้จากห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลกังวาลบริการมิใช่ห้างหุ้นส่วนจำกัดกังวาลบริการ ซึ่งเป็นบุคคลคนละคนกัน จึงไม่ต้องรับผิดให้ยกฟ้องเฉพาะจำเลยที่ 2

โจทก์อุทธรณ์ขอให้จำเลยที่ 2 รับผิดร่วมกับจำเลยที่ 1

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า แม้โจทก์จะอ้างว่าจำเลยที่ 2 รับประกันภัยรถยนต์บรรทุกหมายเลขทะเบียน ฉ.ช.01550 ไว้จากจำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด แต่ความจริงจำเลยที่ 2 รับประกันภัยรถยนต์บรรทุกหมายเลขทะเบียน ฉ.ช.01550ไว้จากห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลกังวาลบริการ ข้อเท็จจริงก็ปรากฏชัดว่าจำเลยที่ 1กับห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลกังวาลบริการมีชื่ออย่างเดียวกัน และที่ตั้งสำนักงานก็อยู่แห่งเดียวกัน ทั้งข้อเท็จจริงฟังได้ว่าห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลกังวาลบริการเป็นเจ้าของรถยนต์บรรทุกหมายเลขทะเบียน ฉ.ช.01550 และเป็นนายจ้างของนายชะแลง พิเนตรโชติ กับนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทจังหวัดฉะเชิงเทราก็มีหนังสือแจ้งว่าไม่ได้รับจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดกังวาลบริการ ย่อมเห็นได้โดยชัดแจ้งว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดกังวาลบริการซึ่งโจทก์ฟ้องเป็นจำเลยที่ 1 ก็คือห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลกังวาลบริการนั่นเอง มิใช่ห้างหุ้นส่วนจำกัดกังวาลบริการซึ่งไม่มีตัวตนและมิได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ถึงแม้โจทก์จะเรียกประเภทห้างหุ้นส่วนผิดพลาดไปก็พอเข้าใจได้ เพราะนอกจากห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลกังวาลบริการแล้ว ก็ไม่มีห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลอื่นใดที่ใช้ชื่อเดียวกันและตั้งสำนักงานอยู่ในสถานที่เดียวกันอีกจำเลยที่ 2 ผู้รับประกันภัยรถยนต์บรรทุกหมายเลขทะเบียน ฉ.ช.01550 ไว้จากห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลกังวาลบริการจึงต้องรับผิดร่วมกับจำเลยที่ 1

พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำเลยที่ 2 รับผิดร่วมกับจำเลยที่ 1 ชำระเงินพร้อมด้วยดอกเบี้ยและค่าฤชาธรรมเนียมตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นแก่โจทก์ และให้จำเลยที่ 2ใช้ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นอุทธรณ์ฎีกาแทนโจทก์ แต่ค่าทนายความให้เป็นพับ

Share