คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 294/2491

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

กำนันและตำรวจต่างเป็นเจ้าพนักงานรักษาเหตุการณ์ในงานวัดด้วยกันตำรวจจับผู้อื่นและบุตรกำนันโดยหาว่ากระทำผิดกฎหมาย กำนันได้ขัดขวางมิให้ตำรวจจับกุมตำรวจจึงยิงกำนันตาย ดังนี้ ถือว่าการที่กำนันใช้อำนาจขัดขวางมิให้ตำรวจจับกุมบุตรของตนนั้น เป็นการกระทำที่มิได้ปฏิบัติการในฐานะเจ้าพนักงาน ตำรวจมีผิดตามมาตรา 249 เท่านั้น

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า จำเลยสมคบกันใช้ปืนทำร้ายร่างกายนายพุฒบาดเจ็บสาหัส และยิงนายสงวนกำนันผู้เป็นเจ้าพนักงานตาย ในขณะทำการตามหน้าที่ ขอให้ลงโทษตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 254, 249, 250, 64

ทางพิจารณาได้ความว่า วันเกิดเหตุมีงานหล่อพระพุทธรูปที่วัดมะโนราช จำเลยและนายสงวนกำนัน ต่างไปรักษาเหตุการณ์ด้วยกันจำเลยได้จับกุมนายแผ้วคนของนายสงวนกำนัน เนื่องจากถือมีดใหญ่ในที่ชุมชน แล้วเถียงกับนายพุฒบุตรนายสงวนจนถึงได้จับกุมนายพุฒไป นายสงวนกำนันทราบเรื่องจึงได้มาขัดขวางมิให้จับกุม และมิยอมให้จำเลยเอาบุตรไป ฝ่ายจำเลยจึงใช้ปืนยิงนายสงวนตาย

ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษพลฯ หวัน พลฯ บัว ตามมาตรา 254, 250ยกฟ้อง ส.ต.ท.มี

ศาลอุทธรณ์แก้ให้ลงโทษ พลฯ หวัน พลฯ บัว ตามมาตรา 249 ส่วน ส.ต.ท.มี คงยกฟ้อง

โจทก์และพลฯ หวัน พลฯ บัว ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ข้อเท็จจริงได้ความดังกล่าวแล้วจะว่าจำเลยฆ่าเจ้าพนักงานผู้ประจำหน้าที่หรือเพราะเหตุกระทำตามหน้าที่ไม่ได้เพราะขณะนั้นผู้ตายมิได้ปฏิบัติในฐานะเป็นเจ้าพนักงาน กลับใช้อำนาจโดยพลการเข้ากีดขวางตำรวจมิให้จับกุมบุตรของตน จึงพิพากษายืน

Share