คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 623/2491

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การส่งประเด็นไปสืบพยานโจทก์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 230 จำเลยก็ดีทนายจำเลย ก็ดีจะตามประเด็นไปก็ได้ จะส่งคำถามไปให้ศาลซักถามให้ก็ได้ หรือจะไม่ตามประเด็นไป และไม่ส่งคำถามไปก็ได้ กฎหมายไม่บังคับเด็ดขาด
ศาลที่ได้รับประเด็นไม่แจ้งวันนัดสืบพยานประเด็นของโจทก์ให้ทนายจำเลยทราบ ครั้นเมื่อประเด็นกลับ ศาลได้อ่านให้คู่ความฟัง ทนายจำเลยหาได้คัดค้านถึงการที่ศาลไม่แจ้งวันนัดสืบพยานประเด็นไม่ กลับยินยอมให้สืบพยานโจทก์ต่อไปดังนี้ กระบวนพิจารณาที่ศาลทำไป จึงถูกต้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 123 ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยตามฟ้อง ศาลอุทธรณ์ เห็นว่าศาลชั้นต้นส่งประเด็นไปสืบตัวผู้เสียหายที่ศาลจังหวัดเพ็ชรบุรีโดยไม่แจ้งวันนัดสืบพยานประเด็นให้ทนายจำเลยทราบ เป็นการผิดกระบวนพิจารณาความอาญา มาตรา 230 พิพากษากลับ ให้ศาลชั้นต้นจัดการสืบตัวผู้เสียหายให้ถูกต้องตามกระบวนพิจารณาแล้วพิพากษาใหม่

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การส่งประเด็นไปสืบพยานโจทก์เช่นนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 230 จำเลยก็ดีทนายจำเลยก็ดี จะตามประเด็นไปก็ได้ จะส่งคำถามไปให้ศาลซักถามให้ หรือจะไม่ตามประเด็นไป หรือไม่ส่งคำถามก็ได้เมื่อศาลจังหวัดเพ็ชรบุรีส่งประเด็นคืนมา ศาลก็ได้อ่านให้คู่ความฟัง ทนายจำเลยก็หาได้คัดค้านถึงการที่ศาลจังหวัดเพ็ชรบุรีไม่แจ้งให้ตนทราบวันนัดสืบประเด็นไม่ กลับยินยอมให้โจทก์สืบพยานโจทก์ต่อไป จึงเห็นได้ว่า ฝ่ายจำเลยยินยอมต่อการที่ศาลจังหวัดเพ็ชรบุรีสืบผู้เสียหายมาแล้ว เมื่อมาตรา 230 ไม่ได้บังคับเด็ดขาด และจำเลยยินยอมเช่นนี้ กระบวนพิจารณาที่ศาลทำไปจึงถูกต้อง

พิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ศาลอุทธรณ์ดำเนินการพิจารณาและพิพากษาต่อไปตามรูปคดี

Share