คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2762/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ได้มีการประกาศขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยรวม 9 ครั้งแล้วโดยเฉพาะในครั้งหลังสุด ทรัพย์รายการที่ 1 และที่ 2 โจทก์ผู้เข้าประมูลได้ให้ราคาสูงกว่าครั้งก่อน ๆ ทั้งจำเลยก็มิได้แถลงคัดค้าน เมื่อไม่ปรากฏว่าในการขายทอดตลาดได้มีการปฏิบัติไปในทางฝ่าฝืนกฎหมายแล้ว แม้ราคาทรัพย์ที่โจทก์ประมูลได้จะมีราคาต่ำกว่าราคาที่โจทก์รับจำนองไว้ก็หาทำให้การซื้อขายทรัพย์เป็นไปโดยมิชอบและแม้โจทก์ชอบที่จะเอาทรัพย์จำนองหลุดเป็นสิทธิ แต่ก็เป็นสิทธิของโจทก์ที่จะเข้าสู้ราคาด้วยตนเองได้ หามีบทบัญญัติแห่งกฎหมายห้ามไว้แต่ประการใดไม่.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องให้จำเลยทั้งสามชำระหนี้ตามสัญญาเบิกเงินเกินบัญชีและสัญญาค้ำประกัน ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสามชำระหนี้แก่โจทก์จำเลยทั้งสามไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษา โจทก์ขอให้บังคับคดีเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ยึดทรัพย์ของจำเลยที่ 1 และที่ 3 ไว้รวม 3 รายการ และประกาศขายทอดตลาดทรัพย์ดังกล่าว โจทก์เป็นผู้ประมูลซื้อได้ในราคาสูงสุดศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้ขายแก่โจทก์
จำเลยที่ 1 และที่ 2 อุทธรณ์คำสั่งขอให้ยกเลิกการซื้อขายทรัพย์และให้ประกาศขายทรัพย์ใหม่
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยที่ 1 และที่ 2 ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ‘ทรัพย์รายนี้ได้มีการประกาศขายทอดตลาดมารวม 9 ครั้งแล้ว โดยเฉพาะในครั้งนี้ทรัพย์รายการที่ 1 และที่2 โจทก์ผู้เข้าประมูลได้ให้ราคาสูงกว่าครั้งก่อน ๆ ทั้งจำเลยก็มิได้แถลงคัดค้านประการใด เมื่อไม่ปรากฏว่าในการขายทอดตลาดได้มีการปฏิบัติไปในทางฝ่าฝืนหรือโดยมิชอบต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายแล้วแม้ราคาทรัพย์ที่โจทก์ประมูลได้จะมีราคาต่ำกว่าราคาที่โจทก์ได้รับจำนองไว้ก็ตาม ก็หาทำให้การซื้อขายทรัพย์เป็นไปโดยมิชอบแต่อย่างใดไม่ ส่วนที่จำเลยฎีกาว่าโจทก์ชอบที่จะเอาทรัพย์ที่จำนองหลุดเป็นสิทธิ ไม่จำเป็นต้องเข้าสู้ราคาด้วยตนเองนั้น เห็นว่าเป็นสิทธิของโจทก์ที่จะกระทำเช่นนี้ได้ ไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายห้ามไว้แต่ประการใด ดังนี้จึงไม่มีเหตุที่ศาลฎีกาจะพิพากษาให้ยกเลิกการซื้อขายทรัพย์และประกาศขายทอดตลาดทรัพย์ใหม่’
พิพากษายืน.

Share