คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2708/2534

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ขณะโจทก์รับเช็คพิพาทจากจำเลย วันที่ลงในเช็คพิพาทยังมิได้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข การแก้ไขเปลี่ยนแปลงมีขึ้นหลังจากที่โจทก์รับเช็คพิพาทมาจากจำเลยแล้ว เมื่อธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินจำเลยซึ่งเป็นผู้สั่งจ่ายเช็คพิพาทต้องรับผิดชำระเงินตามเช็คพิพาทแก่โจทก์ซึ่งเป็นผู้ทรง.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้ทรงเช็คธนาคารกรุงเทพ จำกัดลงวันที่ 25 มิถุนายน 2528 จำนวนเงิน 1,000,000 บาท มีจำเลยเป็นผู้สั่งจ่าย เมื่อเช็คถึงกำหนดธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินโดยให้เหตุผลว่า เช็คลงวันที่ล่วงหน้าเนื่องจากมีผู้แก้ไขวันสั่งจ่ายในเช็คเป็นวันที่ 25 มิถุนายน 2538 ขอให้จำเลยชำระเงินตามเช็คพร้อมดอกเบี้ยแก่โจทก์
จำเลยให้การว่า เช็คยังไม่ถึงกำหนดวันสั่งจ่าย เช็คมีการแก้ไขวันสั่งจ่ายอันเป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงในข้อสำคัญ จำเลยไม่ต้องรับผิดใช้เงินตามเช็คแก่โจทก์ ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษาให้จำเลยชำระเงินจำนวน 1,000,000 บาทพร้อมด้วยดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันที่ 25 มิถุนายน2528 ไปจนกว่าจะชำระเสร็จ
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า โจทก์เป็นผู้ทรงเช็คพิพาทซึ่งจำเลยเป็นผู้สั่งจ่ายเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2528 โจทก์นำเช็คพิพาทไปเข้าบัญชีธนาคารศรีนคร จำกัด เพื่อเรียกเงินตามเช็ค ธนาคารกรุงเทพจำกัด สาขาสำนักพลับพลาไชย ปฏิเสธการจ่ายเงินเมื่อวันที่ 25มิถุนายน 2528 โดยให้เหตุผลว่าเช็คลงวันที่ล่วงหน้า ปรากฏว่าเช็คพิพาทถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลงเลข พ.ศ. จากปี 28 เป็น 38 ขณะที่โจทก์รับเช็คพิพาทมาจากจำเลยเช็คพิพาทมีรายการที่แท้จริงคือลงวันที่สั่งจ่ายวันที่ 25 มิถุนายน 2528 แล้ววินิจฉัยว่า เมื่อเช็คพิพาทเป็นเช็คที่จำเลยออกและมอบให้โจทก์เพื่อชำระหนี้กำหนดวันที่ 25 มิถุนายน 2528 เป็นวันสั่งจ่ายและถึงกำหนดชำระแล้วเรียกเก็บเงินไม่ได้ โจทก์ซึ่งเป็นผู้ทรงย่อมมีสิทธิเรียกให้จำเลยซึ่งเป็นผู้สั่งจ่ายชำระเงินตามเช็คพร้อมด้วยดอกเบี้ย นับแต่วันที่ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินได้
พิพากษายืน.

Share