คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2698/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ตายได้ทำบันทึกมีข้อความระบุว่า ผู้ร้องยินยอมรับเงินจำนวน15,000 บาท เป็นค่าทดแทนกรณีที่ผู้ร้องมีบุตรกับผู้ตาย โดยผู้ร้องลงลายมือชื่อในฐานะผู้ให้สัญญา ส่วนผู้ตายลงลายมือชื่อในฐานะผู้รับสัญญา บันทึกดังกล่าวถือได้ว่าเป็นเอกสารของผู้ตายที่ยอมรับว่าเด็กหญิง ม. เป็นบุตรของตนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1555(3) แล้ว

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอว่า ผู้ร้องเป็นภริยาของนายประยูร ยัวศรีโดยมิได้จดทะเบียนสมรสมีบุตรด้วยกัน 1 คนคือเด็กหญิงมาลินี ยังศรีขอให้มีคำสั่งว่าเด็กหญิงมาลินี เป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของนายประยูรผู้ตาย
ศาลชั้นต้นได้ประกาศและนัดไต่สวนตามระเบียบแล้ว
ผู้คัดค้านยื่นคำคัดค้านว่า ผู้คัดค้านเป็นภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายของนายประยูร เด็กหญิงมาลินีมิได้เป็นบุตรของนายประยูร ขอให้ยกคำร้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า เด็กหญิงมาลินี ยังศรี เป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของนายประยูร ยังศรี ผู้ตาย
ผู้คัดค้านอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืน
ผู้คัดค้านฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เมื่อได้พิจารณาตามบันทึกเอกสารหมาย ร.5ซึ่งได้ระบุไว้ในข้อ 1 ว่า ข้าพเจ้า (ผู้ร้อง) ยินยอมรับเงินจำนวนหนึ่งหมื่นห้าพันบาท (15,000 บาท) เป็นค่าทดแทนกรณีที่ข้าพเจ้า(ผู้ร้อง) ได้มีบุตรกับนายประยูร ยังศรี (ผู้ตาย) โดยมีผู้ร้องลงลายมือชื่อในฐานะผู้ให้สัญญา ส่วนผู้ตายลงลายมือชื่อในฐานะผู้รับสัญญา บันทึกดังกล่าวจึงถือได้ว่าเป็นเอกสารของผู้ตายที่แสดงยอมรับว่าเด็กหญิงมาลินี ยังศรี เป็นบุตรของตนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1555(3) แล้ว
พิพากษายืน

Share