คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2683/2522

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้เสียหายยื่นฟ้องจำเลยในความผิดฐานบุกรุกและกระทำอนาจารเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2522 และรุ่งขึ้นวันที่ 12 มกราคม 2522 และรุ่งขึ้นวันที่ 12 มกราคม 2522 พนักงานอัยการได้ฟ้องจำเลยในเรื่องเดียวกันนั้นเข้ามาใหม่ ต่อมาวันที่ 15 มกราคม 2522 ผู้เสียหายถอนฟ้องคดีที่ผู้เสียหายได้ฟ้องไว้ และในวันนั้นเองผู้เสียหายได้ยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องจำเลยนั้น ดังนี้ เห็นได้ว่า การถอนฟ้องดังกล่าวก็เพื่อจะขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ในคดีที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องจำเลยนั่นเอง มิใช่เป็นการถอนฟ้องเด็ดขาดตามความหมาย ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 36 สิทธินำคดีอาญามาฟ้องของผู้เสียหายจึงไม่ระงับไปดังที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39(2) ผู้เสียหายจึงมีสิทธิขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการได้ โดยหาจำต้องกล่าวหรือมีข้อแม้ไว้ในคำร้องขอถอนฟ้องว่าถอนไปเพื่อขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ กับพนักงานอัยการด้วยไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยบังอาจบุกรุกเข้าไปในบ้านของนางลำยองผู้เสียหายและได้กระทำอนาจารผู้เสียหาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91, 278, 364, 365 ประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 11 พ.ศ. 2514ข้อ 2, 9

จำเลยให้การปฏิเสธ

ในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้น นางลำยองผู้เสียหายได้ยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการ

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้องของผู้เสียหาย

ผู้เสียหายอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ อนุญาตให้ผู้เสียหายเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการได้

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปรากฏว่าผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องจำเลยในความผิดฐานบุกรุก และกระทำอนาจารเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2522 ตามคดีอาญาหมายเลขดำที่ 37/2522 ของศาลจังหวัดชัยภูมิ รุ่งขึ้นวันที่ 12 มกราคม 2522พนักงานอัยการจังหวัดชัยภูมิได้ฟ้องจำเลยด้วยเรื่องเดียวกันนั้นเข้ามาใหม่เป็นคดีนี้ ต่อมาวันที่ 15 มกราคม 2522 ผู้เสียหายได้ถอนฟ้องคดีที่ผู้เสียหายได้ฟ้องไว้ และในวันนั้นเองผู้เสียหายได้ยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ในคดีนี้จึงเห็นได้ว่าการที่ผู้เสียหายถอนฟ้องดังกล่าวก็เพื่อจะขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ในคดีที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องจำเลยนั่นเอง มิใช่เป็นการถอนฟ้องเด็ดขาดตามความหมายในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 36 สิทธินำคดีอาญามาฟ้องของผู้เสียหายจึงไม่ระงับไปดังที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39(2) ผู้เสียหายจึงมีสิทธิขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการในคดีนี้ได้โดยไม่จำต้องกล่าวหรือมีข้อแม้ในคำร้องขอถอนฟ้องว่าถอนไปเพื่อขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการดังที่จำเลยฎีกา

พิพากษายืน

Share