คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2656/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่จำเลยทั้งสองร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูป ปริมาตร 0.30 ลูกบาศก์เมตรไว้ในความครอบครอง ถือได้ว่าจำเลยทั้งสองเป็นตัวการร่วมกันกระทำผิดฐานมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในความครอบครองเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร จำเลยทั้งสองจะอ้างว่า จำเลยแต่ละคนครอบครองไม้หวงห้ามแปรรูปกันไม่เกินคนละ 0.20 ลูกบาศก์เมตร หาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องและจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า จำเลยทั้งสองร่วมกันมีไม้แปรรูป ปริมาตรา ๐.๓๐ ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก. ไว้ในความครอบครอง โดยไม่เสียค่าภาคหลวงและโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้และมีผู้แจ้งความเพื่อขอรับสินบนนำจับ
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า จำเลยทั้งสองมีไม้แปรรูปไว้ในความครอบครองเฉลี่ยแล้วเป็นจำนวนไม่เกิน ๐.๒๐ ลูกบาศก์เมตร การกระทำของจำเลยทั้งสองจึงไม่เป็นความผิดแม้จะรับสารภาพก็ลงโทษไม่ได้ พิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามฟ้อง จำคุกคนละ ๒ เดือน จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จำคุกคนละ ๑ เดือน ริบของกลางไม่จ่ายสินบนนำจับ
จำเลยทั้งสองฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เมื่อจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพว่าได้กระทำผิดจริงตามฟ้องโจทก์ ข้อเท็จจริงต้องฟังว่าจำเลยทั้งสองได้ร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูป จำนวน ๒๔ แผ่น ปริมาตร ๐.๓๐ ลูกบาศก์เมตร ไว้ในความครอบครองอันถือได้ว่า จำเลยทั้งสองเป็นตัวการร่วมกันกระทำผิดฐานมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในความครอบครองเกิน ๐.๒๐ ลูกบาศก์เมตร จำเลยทั้งสองจะอ้างว่า จำเลยแต่ละคนครอบครองไม้หวงห้ามแปรรูปกันไม่เกินคนละ ๐.๒๐ ลูกบาศก์เมตรหาได้ไม่ แต่ไม้หวงห้ามที่จำเลยทั้งสองร่วมกันมีไว้ในครอบครองเป็นจำนวนเพียงเล็กน้อย จำเลยทั้งสองไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน รูปคดีมีเหตุสมควรรอการลงโทษ
พิพากษาแก้เป็นว่า จำคุกจำเลยคนละ ๒ เดือน ปรับคนละ ๒,๐๐๐ บาท จำเลยทั้งสองรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จำคุกคนละ ๑ เดือน ปรับคนละ ๑,๐๐๐ บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ ๒ ปี จ่ายเงินสินบนกึ่งหนึ่งแก่ผู้นำจับ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share