คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 254/2481

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ข้อบังคับว่าด้วยมรรยาททนายความข้อ ++
ทนายแสดงกิริยาไม่เคารพยำเกรงศาลก็เป็นผิดมรรยาททนายความความพฤตติการณ์ที่ถือว่าทนายไม่เคารพยำเกรงศาล
การไต่สวนเรื่องผิดมรรยาททนายความ เมื่อผู้ถูกหาแต่งทนายมาในการไต่สวนแล้วถึงแม้ตัวผู้ต้องหาไม่มาก็นับว่าการไต่สวนสมบูรณ์ประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง ม.225
(หมายเหตุ คณะได้ระลึกถึงเรื่องอำนาจฟ้องของโจทก์แล้ว เห็นว่าไม่มีใครหยิบยกขึ้นว่ากล่าวจึงไม่วินิจฉัยถึง ถึงจะถือว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับความสงบก็อยู่ในอำนาจศาลที่จะยกขึ้นหรือไม่หยิบยกขึ้นวินิจฉัยก็ได้

ย่อยาว

ได้ความว่าจำเลยเป็นทนายความเมื่อศาลจดคำพะยานแล้วอ่านให้พะยานฟังและสอบถามพะยานว่าถูกต้องหรือไม่พะยานรับว่าถูกต้อง จำเลยพูดว่าต้องถอนทนายแล้วเดินออกจากศาลไปเฉย ๆ โดยไม่ขออนุญาตแม้แต่ปริยาย โจทก์ฟ้องว่าจำเลยประพฤติผิดมรรยาททนายความ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าจำเลยประพฤติผิดมรรยาททนายความ ห้ามไม่ให้จำเลยว่าความมีกำหนด ๑ ปี ตามความเห็นของกรรมการสอดส่องมรรยาททนายความ
ศาลฎีกาตัดสินยืน และวินิจฉัยว่าข้อบังคับว่าด้วยมรรยาททนายความข้อ ๑ ครอบถึงกิริยาของทนาย เช่นเดียวกับวาจาส่วนข้อที่จำเลยคัดค้านว่ากรรมการสอดส่องมรรยาททนายความไต่สวนลับหลังจำเลยนั้นได้ความว่าจำเลยแต่งทนายมาว่าความ ซึ่งตาม พ.ร.บ.ทนายความมาตรา ๑๑ วรรค ๔ อนุญาตให้ผู้ต้องหาแต่งทนายมาแก้ได้ การไต่สวนจึงสมบูรณ์ จึงพิพากษายืน

Share