คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 251/2513

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความผิดฐานลักทรัพย์ผู้กระทำจะต้องเอาทรัพย์ของผู้อื่นไปโดยทุจริตผู้เสียหายเช่านาจำเลยโดยตกลงให้ข้าวแก่จำเลยปีละ 108 ถังเป็นค่าเช่าผู้เสียหายไม่ชำระค่าเช่า จำเลยจึงไปตวงข้าวจากลานนวดข้าวในนาผู้เสียหายไป 108 ถัง ข้าวในนาของผู้เสียหายมีอยู่มากกว่าที่จำเลยมาตวงเอาไป จำเลยตวงเอาข้าวไป 108 ถัง เท่าจำนวนค่าเช่านาที่จำเลยมีสิทธิจะได้รับชำระจากผู้เสียหาย จะว่าจำเลยมีเจตนาทุจริตลักข้าวของผู้เสียหายหาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกได้ร่วมกันลักข้าวเปลือกของผู้เสียหายไป 108 ถังขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาว่าจำเลยเอาข้าวของผู้เสียหายไปจริง โดยไม่มีสิทธิจะทำได้โดยพลการ ให้จำคุกจำเลย 6 เดือน ให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาทรัพย์แก่ผู้เสียหาย

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ผู้เสียหายเช่านาจำเลยทำโดยเสียค่าเช่าเป็นข้าว 108 ถัง ผู้เสียหายไม่สุจริต คิดไม่ให้ค่าเช่านาแก่จำเลย จำเลยจึงมาตวงข้าวขนเอาไปเท่าจำนวนค่าเช่านาของตนโดยเปิดเผย จำเลยหามีเจตนาทุจริตอันจะเป็นความผิดฐานลักทรัพย์ไม่ พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องโจทก์

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยได้ให้ผู้เสียหายเช่านาทำโดยคิดค่าเช่าเป็นข้าวเปลือก 108 ถัง และจำเลยได้ตวงข้าวจากลานนวดข้าวในนาของผู้เสียหายไป 108 ถัง โดยมิได้รับอนุญาต แต่ความผิดฐานลักทรัพย์ผู้กระทำจะต้องเอาทรัพย์ของผู้อื่นไปโดยทุจริต ข้าวในนาของผู้เสียหายมีอยู่มากกว่าที่จำเลยมาตวงเอาไป จำเลยตวงข้าวไป 108 ถัง เท่าจำนวนค่าเช่านาที่จำเลยมีสิทธิจะได้รับชำระจากผู้เสียหาย จะว่าจำเลยมีเจตนาทุจริตลักข้าวของผู้เสียหายหาได้ไม่

พิพากษายืน

Share