คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2462/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยว่าย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว แต่ตามอุทธรณ์และคำแถลงขอวางเงินค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งจำเลยเป็นผู้เรียงและพิมพ์ด้วยตนเอง ระบุว่าอยู่บ้านเลขที่ 126 ถนนอิสรภาพ ตรงกับสำเนาทะเบียนบ้าน ท้ายคำแถลงของโจทก์ การที่พนักงานปิดหมายนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไว้ที่บ้านดังกล่าวอันเป็นภูมิลำเนาของจำเลย จึงชอบแล้ว เมื่อจำเลยทราบนัดแล้วไม่มาศาล จึงถือว่าจำเลยได้ฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์โดยชอบแล้ว

ย่อยาว

เนื่องจากศาลชั้นต้นมีคำสั่งคำแถลงของจำเลยที่ขอวางเงินค่าธรรมเนียมตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ว่าจำเลยนำเงินมาวางเมื่อพ้นระยะเวลาที่ศาลอุทธรณ์กำหนดไว้จึงไม่รับอุทธรณ์ของจำเลยจำเลยอุทธรณ์คำสั่ง ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำสั่งของศาลชั้นต้นให้ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้จำเลยฟัง แล้วดำเนินการตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ฉบับดังกล่าวนั้นต่อไป โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “โจทก์ฎีกาว่า จำเลยยังคงมีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ 126 ถนนอิสรภาพ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร มิได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นดังคำวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วตามอุทธรณ์ของจำเลยลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2523 ซึ่งศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาตามคดีหมายเลขแดงที่ 2125/2523 และตามคำแถลงของจำเลยลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2523 ขอวางเงินค่าธรรมเนียมศาลซึ่งจำเลยเป็นผู้เรียงและพิมพ์ด้วยตนเองล้วนแต่ระบุว่าจำเลยอยู่บ้านเลขที่ 126 ถนนอิสรภาพ ตำบลวัดอรุณ อำเภอบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานครตรงกับสำเนาทะเบียนบ้านท้ายคำแถลงของโจทก์ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2523ซึ่งปรากฏว่าจำเลยมิได้ย้ายไปอยู่ที่อื่น แสดงว่าจำเลยยังคงมีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 126 ถนนอิสรภาพ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร การที่พนักงานปิดหมายนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไว้ที่บ้านเลขที่ 126 ถนนอิสรภาพ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่กรุงเทพมหานคร อันเป็นภูมิลำเนาของจำเลยเพื่อแจ้งให้จำเลยไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันที่ 21 ตุลาคม 2523 จึงชอบแล้ว ต่อมาเมื่อถึงวันนัดคือวันที่ 21 ตุลาคม 2523 ศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์หมายเลขแดงที่ 2125/2523 ให้ทนายโจทก์ฟังฝ่ายเดียวเพราะจำเลยทราบนัดแล้วไม่มาศาลจึงถือว่าจำเลยได้ฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ฉบับดังกล่าวโดยชอบแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2523ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น ดังนั้นที่จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียมมาวางนั้นพ้นระยะเวลาที่ศาลอุทธรณ์กำหนดแล้ว ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์จำเลยนั้นชอบแล้ว”

พิพากษากลับ ให้บังคับคดีไปตามคำสั่งศาลชั้นต้น ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นอุทธรณ์และชั้นฎีกาให้เป็นพับ

Share