คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2234/2524

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องกล่าวหาว่าจำเลยกระทำการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ฯ มาตรา 121(1) ซึ่งมาตรา 124 บัญญัติไว้ให้ ผู้เสียหายต้องยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ และต้องยื่น ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่มีการฝ่าฝืน เมื่อโจทก์ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนและวิธีการที่กฎหมายกำหนดไว้ จึงไม่อาจฟ้องจำเลยต่อศาลแรงงานกลางในกรณีนี้ต่อไปได้ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานฯ มาตรา 8 วรรคท้าย

ย่อยาว

ศาลแรงงานกลางไม่รับฟ้องข้อหาเกี่ยวกับการเลิกจ้าง คงรับฟ้องเฉพาะข้อหาเรื่องค่าทำงานในวันหยุด โจทก์อุทธรณ์คำสั่งต่อศาลฎีกา

ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเลิกจ้างโจทก์เพราะเหตุที่โจทก์ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้จำเลยผู้เป็นนายจ้างเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง เป็นการเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม เห็นว่า เป็นการกล่าวหาว่าจำเลยกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 มาตรา 121(1) ซึ่งมาตรา 124 บัญญัติไว้ให้ผู้เสียหายต้องยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์และต้องยื่นภายใน 60 วัน นับแต่วันที่มีการฝ่าฝืน เมื่อโจทก์ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนและวิธีการที่กฎหมายกำหนดไว้ จึงไม่อาจดำเนินการในศาลแรงงานกลาง โดยฟ้องจำเลยในกรณีนี้ต่อไปได้ ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานกลางและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 8 วรรคท้าย ที่ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับฟ้องโจทก์ข้อ 3 และข้อ 5 นั้นชอบแล้ว”

พิพากษายืน

Share