คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3207/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในคดีที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกฟ้องเพราะตัวโจทก์และทนายโจทก์ไม่มาศาลตามกำหนดนัด การที่ต่อมาโจทก์มายื่นคำร้องอ้างว่า ระหว่างการเดินทางมาศาลของโจทก์และทนายโจทก์ ได้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ของโจทก์ชนท้ายรถยนต์ของผู้อื่น ต้องเสียเวลาตกลงเรื่องค่าเสียหายนั้นมิใช่เป็นเหตุสุดวิสัยที่จะทำให้โจทก์หรือทนายโจทก์คนใดคนหนึ่งไม่สามารถมาศาลได้ทันตามกำหนด ทั้งปรากฏว่าที่เกิดเหตุรถยนต์ชนกันอยู่ห่างจากศาลชั้นต้นเพียงเล็กน้อยมีพฤติการณ์ส่อให้เห็นว่าฝ่ายโจทก์มิได้สนใจต่อเวลานัดของศาล จึงไม่มีเหตุที่ศาลจะยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสองได้ร่วมกันออกเช็คธนาคารเอเซีย จำกัดหนึ่งฉบับสั่งจ่ายเงิน 70,730 บาท เพื่อชำระหนี้แก่บุคคลภายนอกแล้วบุคคลภายนอกชำระหนี้แก่โจทก์ เมื่อเช็คถึงกำหนดโจทก์ได้นำเช็คไปเข้าบัญชีเรียกเก็บเงิน ธนาคารตามเช็คปฏิเสธการจ่ายเงิน ทั้งนี้จำเลยทั้งสองมีเจตนาที่จะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็ค ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2497 มาตรา 3

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วมีคำสั่งว่าคดีมีมูล ให้ประทับฟ้อง

จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 29 มกราคม 2524 เวลา 8.30 น. ถึงวันนัดเวลา 8.55 น. ศาลออกนั่งพิจารณา ปรากฏว่าโจทก์และทนายโจทก์ไม่มาศาล ศาลจึงมีคำสั่งให้ยกฟ้อง

โจทก์ยื่นคำร้องขอให้ศาลยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่อ้างเหตุว่า ในวันนัดขณะที่โจทก์และทนายโจทก์กำลังเดินทางจะมาศาล ได้เกิดอุบัติเหตุโดยรถยนต์ของโจทก์ชนท้ายรถของผู้อื่นที่บริเวณสี่แยกเชิงสะพานพระปิ่นเกล้าฝั่งธนบุรี ต้องเสียเวลาตกลงเรื่องค่าเสียหายเมื่อตกลงกันได้แล้วโจทก์และทนายโจทก์ได้รีบเดินทางไปศาลทันที จึงได้ทราบว่าศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องไปแล้ว โจทก์มิได้จงใจขาดนัด หรือเพิกเฉยต่อวันนัดของศาล ขอให้ศาลไต่สวนคำร้องเพื่อยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า กรณีตามคำร้องไม่ใช่กรณีที่โจทก์มาศาลไม่ได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 116 ให้ยกคำร้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า ยังฟังไม่ได้ว่าโจทก์มาศาลไม่ทันเวลานัดโดยมีเหตุอันสมควร พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เหตุตามคำร้องของโจทก์ไม่ใช่เหตุที่เป็นเหตุสุดวิสัยที่เมื่อได้เกิดขึ้นแล้วทำให้โจทก์หรือทนายโจทก์ทั้งสองคนหรือคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งทนายโจทก์ไม่สามารถมาศาลตามกำหนดเวลานัดได้ดังที่โจทก์ฎีกามา การที่โจทก์และทนายโจทก์ไม่มาศาลให้ทันตามกำหนดนัดทั้งที่มีโอกาสจะมาให้ทันได้โดยง่ายดังปรากฏในฎีกาของโจทก์ว่า ที่เกิดเหตุรถยนต์โจทก์ชนท้ายรถยนต์ผู้อื่นอยู่ห่างจากศาลชั้นต้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นคดีมีพฤติการณ์ส่อให้เห็นว่าฝ่ายโจทก์ไม่มาศาลตามกำหนดนัดเพราะมิได้สนใจต่อเวลานัดของศาล มากกว่าจะเป็นเพราะมาไม่ได้เพราะมาไม่ได้เพราะมีเหตุอันสมควรจึงไม่มีเหตุที่ศาลจะยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่

พิพากษายืน

Share