คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2227/2531

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

การถอนคำร้องขอถอนฟ้องในชั้นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์จะอนุญาตหรือไม่ก็ได้ แล้วแต่ศาลอุทธรณ์จะพิจารณาเห็นสมควร ในคดีความผิดต่อส่วนตัว ใบแต่งทนายของโจทก์ระบุว่าให้ทนายความมีอำนาจว่าต่าง แก้ต่าง ถอนฟ้อง ประนีประนอมยอมความอุทธรณ์ ฎีกา ดังนี้ ทนายโจทก์มีอำนาจถอนฟ้องได้ก่อนคดีถึงที่สุด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2497 มาตรา 3 จำเลยให้การปฏิเสธศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำเลยฎีกาและยื่นคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์รับรองให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับรองให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงและไม่รับฎีกา จำเลยอุทธรณ์คำสั่งแรกของศาลชั้นต้น ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์โจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้อง ก่อนศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งโจทก์ยื่นคำร้องขอถอนคำร้องขอถอนฟ้อง ศาลอุทธรณ์สั่งยกคำร้องขอถอนคำร้องขอถอนฟ้อง อนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้อง จำหน่ายคดี โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ที่โจทก์ฎีกาว่าโจทก์ยื่นคำร้องขอถอนคำร้องขอถอนฟ้องก่อนที่จะอ่านคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องขอถอนฟ้องศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ถอนคำร้องขอถอนฟ้องจึงเป็นการไม่ชอบนั้น พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การถอนคำร้องขอถอนฟ้องในชั้นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์จะอนุญาตหรือไม่ประการใดแล้วแต่ศาลอุทธรณ์จะพิจารณาเห็นสมควร ฉะนั้น ที่ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้โจทก์ถอนคำร้องขอถอนฟ้องในชั้นอุทธรณ์เป็นอำนาจของศาลอุทธรณ์ที่จะทำได้ส่วนที่โจทก์ฎีกาว่าตามใบแต่งทนายของโจทก์นั้น ทนายโจทก์มีอำนาจถอนฟ้องเฉพาะในศาลชั้นต้นไม่มีอำนาจถอนฟ้องในชั้นอุทธรณ์ การที่ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องจึงเป็นการไม่ชอบนั้น เห็นว่าตามใบแต่งทนายของโจทก์ได้ระบุด้วยว่า ให้ทนายความมีอำนาจว่าต่างแก้ต่าง ถอนฟ้อง ประนีประนอมยอมความ อุทธรณ์ฎีกา และรับเอกสารหรือเงินจากจำเลยแทนได้ ไม่มีข้อความว่าถอนฟ้องได้เฉพาะในศาลชั้นต้นดังที่โจทก์อ้าง คดีนี้เป็นคดีความผิดต่อส่วนตัว โจทก์มีอำนาจถอนฟ้องก่อนคดีถึงที่สุดได้ ที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องจึงเป็นการชอบแล้ว ฎีกาโจทก์ทุกข้อฟังไม่ขึ้น”
พิพากษายืน

Share