คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2188/2520

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์เช่าบ้านจาก จ.และใช้น้ำประปาของจำเลยที่ 1 การที่โจทก์ฟ้องจำเลยที่ 1 เรียกเงินค่าน้ำที่เก็บเพิ่มขึ้น และค่าเช่ามาตรวัดน้ำคืนโดย จ.ซึ่งเป็นคู่สัญญากับจำเลยที่ 1 ไม่ได้เข้ามาในคดีในฐานะโจทก์ร่วมหรือมอบหมายให้โจทก์ฟ้องคดีแทนนั้น โจทก์ย่อมไม่มีอำนาจฟ้อง เพราะโจทก์มิใช่เป็นคู่สัญญากับจำเลยที่ 1 แม้โจทก์ได้รับความเสียหายในการที่จะต้องชำระค่าน้ำเพิ่มและค่ามาตรวัดน้ำ แต่ก็เป็นข้อตกลงระหว่างโจทก์กับ จ. ซึ่งจำเลยที่ 1 ไม่จำต้องรับรู้ด้วย โจทก์หาได้มีนิติสัมพันธ์กับจำเลยที่ 1 แต่อย่างใดไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้ครอบครองบ้านของนางจำลอง เจิมศิริวัฒน์ และได้รับมอบหมายให้ครอบครองสิทธิการใช้น้ำประปา จำเลยได้กำหนดอัตราการถัวเฉลี่ยการใช้น้ำใหม่ทำให้โจทก์ต้องเสียค่าน้ำเพิ่มขึ้น ทั้งโจทก์ยังจ่ายค่าเช่ามาตรวัดน้ำที่ชำระแก่จำเลยตลอดมา ขอให้ศาลพิพากษาให้จำเลยคืนเงินค่าน้ำที่เก็บเกินไปและค่าเช่ามาตรวัดน้ำคืน
จำเลยต่อสู้ว่ามิได้กระทำละเมิดนางจำลองผู้ใช้น้ำประปาไม่เคยแจ้งการโอนการใช้น้ำไปยังจำเลย โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่าโจทก์มีอำนาจฟ้อง ให้จำเลยที่ ๑ คืนเฉพาะค่าเช่ามาตรวัดน้ำที่ชำรุดแก่โจทก์ทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย ส่วนจำเลยที่ ๒ ที่ ๓ เป็นพนักงานของจำเลยที่ ๑ ไม่ต้องร่วมรับผิดเป็นส่วนตัว
โจทก์และจำเลยที่ ๑ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่าให้จำเลยที่ ๑ คืนเงินค่าเช่ามาตรวัดน้ำให้แก่โจทก์บางส่วนพร้อมดอกเบี้ย
โจทก์และจำเลยที่ ๑ ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่าโจทก์ฟ้องคดีในนามของตนเอง แต่ทางพิจารณาฟังได้ว่านางจำลองซึ่งเป็นคู่สัญญากับการประปานครหลวงจำเลยที่ ๑ ไม่ได้เข้ามาในคดีในฐานะโจทก์ร่วมหรือมอบหมายให้โจทก์ฟ้องคดีแทน โจทก์ซึ่งไม่ใช่คู่สัญญากับการประปานครหลวงจึงไม่มีอำนาจฟ้องคดีนี้ แม้โจทก์ได้รับความเสียหายในการที่จะต้องชำระค่าน้ำเพิ่มขึ้นและค่าเช่ามาตรวัดน้ำ แต่ก็เป็นข้อตกลงระหว่างโจทก์กับนางจำลองซึ่งจำเลยที่ ๑ ไม่จำต้องรับรู้ด้วย การติดต่อขอเพิ่มค่าน้ำก็เป็นการติดต่อระหว่างจำเลยที่ ๑ กับนางจำลองทุกครั้ง โจทก์หาได้มีนิติสัมพันธ์กับจำเลยที่ ๑ แต่อย่างใดไม่
พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องโจทก์เกี่ยวกับจำเลยที่ ๑ เสียด้วย

Share