คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2187/2514

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยและขอให้นับโทษต่อกับโทษในคดีอีกเรื่องหนึ่ง ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ แต่ให้ยกคำขอให้นับโทษต่อเพราะคดีอีกเรื่องหนึ่งนั้นศาลยังมิได้ตัดสิน จำเลยอุทธรณ์ฝ่ายเดียวศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง โจทก์ฎีกาและยื่นคำแถลงว่าคดีอีกเรื่องหนึ่งนั้น ศาลพิพากษาลงโทษแล้ว ดังนี้ ศาลฎีกาพิพากษาให้นับโทษต่อได้

ย่อยาว

คดีนี้ โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๔๐, ๘๓ และนับโทษจำเลยที่ ๒ ติดต่อกับโทษในคดีอาญาเลขดำที่ ๔๐๘/๒๕๑๒
จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ จำเลยที่ ๒ รับว่าเป็นคนคนเดียวกับจำเลยในคดีที่โจทก์ขอให้นับโทษต่อ
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเชื่อว่าจำเลยทั้งสองได้ร่วมกันกับพวกที่ยังจับไม่ได้กระทำผิดจริงตามฟ้อง ให้ลงโทษจำคุกจำเลยคนละ ๑๐ ปี คำขอให้นับโทษจำเลยที่ ๒ ติดต่อกับคดีอาญาดำที่ ๘๐๔/๒๕๑๒ นั้นเป็นคดีที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน จึงให้ยกเสีย
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์
โจทก์ฎีกาและยื่นคำแถลงว่า จำเลยที่ ๒ ซึ่งเป็นจำเลยคนเดียวกับจำเลยที่ ๑ ในคดีอาญาดำที่ ๔๐๘/๒๕๑๒ นั้น ศาลจังหวัดปัตตานีได้พิพากษาลงโทษแล้ว ให้จำคุกจำเลยตามสำนวนคดีอาญาเลขแดงที่ ๑๘๔/๒๕๑๓ ขอให้ศาลพิพากษานับโทษจำเลยที่ ๒ ติดต่อกับคดีดังกล่าวด้วย
ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเชื่อว่า จำเลยได้กระทำผิดจริงดังโจทก์ฟ้องพิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้ลงโทษจำเลยทั้งสองตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยให้นับโทษจำเลยที่ ๒ ติดต่อกับคดีอาญาเลขแดงที่ ๑๘๔/๒๕๑๓ ของศาลจังหวัดปัตตานีด้วย

Share