คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2183-2184/2553

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ปัญหาที่จำเลยทั้งสองอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางนั้น เมื่อได้มีคำวินิจฉัยปัญหาต่างๆ ในชั้นนี้มาโดยละเอียดซึ่งต้องมีการพิพากษาคดีในส่วนที่จำเลยทั้งสองอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางด้วยแล้ว ย่อมไม่จำเป็นที่ต้องมีการทุเลาการบังคับคดีอีกต่อไป จึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งของจำเลยทั้งสองเพราะไม่เป็นประโยชน์อีกต่อไป

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าและคำวินิจฉัยของคณะกรรมการเครื่องหมายการค้าที่ไม่รับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากลุ่มของสีของโจทก์และให้จำเลยทั้งสองกับนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าดำเนินการเกี่ยวกับคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าตามคำขอ
จำเลยทั้งสองให้การขอให้ยกฟ้อง
ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการเครื่องหมายการค้า ที่ไม่รับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของโจทก์ ให้นายทะเบียนเครื่องหมายการค้าดำเนินการเกี่ยวกับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของโจทก์ตามคำขอ ค่าฤชาธรรมเนียมให้เป็นพับ
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
จำเลยทั้งสองยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีพร้อมอุทธรณ์ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอทุเลาการบังคับคดี
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำร้องขอทุเลาการบังคับคดี
ศาลฎีกาแผนคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศวินิจฉัยว่า มีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของจำเลยทั้งสองเพียงว่า เครื่องหมายการค้ากลุ่มของสี คือ เครื่องหมาย ” ” มีลักษณะพิเศษที่ทำให้ประชาชนหรือผู้ใช้สินค้าตามที่โจทก์ขอจดทะเบียนนั้นทราบและเข้าใจได้ว่าสินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้าของโจทก์นี้แตกต่างไปจากสินค้าอื่น ซึ่งถือได้ว่ามีลักษณะบ่งเฉพาะอันพึงรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้หรือไม่ เห็นว่า การจัดวางองค์ประกอบภาพของแถบนอนกับตั้งและรูปสี่เหลี่ยมตามภาพรวมของเครื่องหมายการค้าของโจทก์ที่มีลักษณะคิดจัดวางองค์ประกอบภาพซึ่งแสดงถึงการคิดออกแบบจัดองค์ประกอบให้เป็นลักษณะพิเศษ ยิ่งไปกว่านั้นยังใช้ลักษณะกลุ่มของสีสำหรับแถบแนวนอนเป็นสีเทา แถบแนวตั้งเป็นสีแดง และรูปเหลี่ยมเป็นสีเหลือง ซึ่งเป็นสีแตกต่างสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ก็ยิ่งมีส่วนที่เพิ่มเติมลักษณะพิเศษมากขึ้นอีก ย่อมทำให้ง่ายต่อประชาชนที่เห็นลักษณะพร้อมสีต่างๆ ของเครื่องหมายการค้านี้แล้วสามารถทราบและเข้าใจได้ว่าเป็นรูปเครื่องหมายการค้าอย่างชัดเจน จึงสามารถใช้เป็นที่หมายหรือที่สังเกตสำหรับสินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้าของโจทก์นี้ว่าแตกต่างจากสินค้าของผู้อื่นได้ เครื่องหมายการค้ากลุ่มของสีตามคำขอจดทะเบียนของโจทก์จึงเป็นเครื่องหมายที่แสดงโดยลักษณะพิเศษจนทำให้ประชาชนหรือผู้ใช้สินค้าตามที่โจทก์ขอจดทะเบียนนั้นทราบและเข้าใจได้ว่าสินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้านี้แตกต่างไปจากสินค้าอื่น อันเป็นเครื่องหมายที่มีลักษณะบ่งเฉพาะอันพึงรับจดทะเบียนได้ ตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 มาตรา 6 (1) ประกอบกับมาตรา 7 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง (3) คำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าและคำวินิจฉัยของคณะกรรมการเครื่องหมายการค้าที่ไม่รับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าตามคำขอของโจทก์ดังกล่าวไม่ชอบ ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางพิพากษามานั้น ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศเห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของจำเลยทั้งสองฟังไม่ขึ้น
สำหรับปัญหาตามที่จำเลยทั้งสองอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางนั้น เมื่อได้มีคำวินิจฉัยมาดังกล่าวซึ่งต้องมีการพิพากษาคดีในส่วนที่จำเลยทั้งสองอุทธรณ์คำพิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางตามที่วินิจฉัยมาข้างต้นแล้วย่อมไม่จำเป็นที่ต้องมีการทุเลาการบังคับคดีอีกต่อไป จึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งของจำเลยทั้งสอง เพราะไม่เป็นประโยชน์อีกต่อไปแล้ว
พิพากษายืน และยกอุทธรณ์คำสั่งที่จำเลยทั้งสองอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำร้องขอทุเลาการบังคับคดี คืนค่าขึ้นศาลชั้นอุทธรณ์ในส่วนอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวทั้งหมดแก่จำเลยทั้งสอง ค่าฤชาธรรมเนียมนอกจากที่สั่งคืนให้เป็นพับ

Share