คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2174/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์เคยซื้อเครื่องคำนวณไฟฟ้าจากจำเลย การที่จำเลยได้ส่งใบเสนอขายเครื่องคำนวณไฟฟ้าแบบเดียวกับที่เคยขายให้โจทก์ แล้วโจทก์ได้ตกลงสั่งซื้อตามที่จำเลยเสนอขายดังนี้การซื้อขายในกรณีดังกล่าวเกิดจากการเสนอและการสนองรับในการซื้อขายสินค้าระหว่างจำเลยผู้เสนอกับโจทก์ฝ่ายรับสนอง ไม่ใช่กรณีการซื้อขายของตามตัวอย่างหรือตามคำพรรณา กำหนดอายุความจึงต้องปรับด้วยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 164ไม่ใช่ปรับด้วยมาตรา 504

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ได้สั่งซื้อเครื่องคำนวณตามที่จำเลยเสนอขาย จำเลยได้ตกลงตามเงื่อนไขในใบสั่งซื้อของโจทก์ โดยจะส่งของให้ทันตามกำหนด หากไม่ส่งภายในกำหนดยินยอมให้ปรับเป็นจำนวนร้อยละ 10 ของราคาสินค้าคิดเป็นเงิน54,096 บาท ปรากฏว่าจำเลยไม่ส่งของในกำหนด โจทก์ทวงถามหลายครั้งก็ไม่ส่งมอบให้ ขอให้จำเลยชำระเงินดังกล่าวพร้อมด้วยดอกเบี้ยให้โจทก์

จำเลยทั้งสองให้การว่า สัญญาซื้อขายระหว่างโจทก์กับจำเลยยังไม่เกิดจำเลยไม่ต้องรับผิดต่อโจทก์ โจทก์เสียหายไม่เกิน 10,000 บาท คดีโจทก์ขาดอายุความ

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองชำระเงินตามฟ้อง

จำเลยทั้งสองอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยทั้งสองฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อเท็จจริงว่า โจทก์เคยซื้อเครื่องคำนวณไฟฟ้ายี่ห้อแบบและชนิดเดียวกับที่จำเลยเสนอขายคราวที่เป็นกรณีพิพาทคดีนี้จากจำเลยมาก่อนแล้วและโจทก์ได้สั่งซื้อสินค้ายี่ห้อและแบบเดียวกับที่จำเลยเสนอขายในคราวพิพาทนี้จริงและวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า ที่จำเลยฎีกาว่ากรณีนี้เป็นการซื้อขายของตามตัวอย่างหรือตามคำพรรณนา ต้องปรับด้วยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 504 นั้นเห็นว่า การซื้อขายของในกรณีดังกล่าวเกิดจากการเสนอและสนองรับในการซื้อขายระหว่างจำเลยผู้เสนอกับโจทก์ฝ่ายรับสนอง ไม่ใช่กรณีการซื้อขายของตามตัวอย่างหรือตามคำพรรณนา เป็นกรณีที่ต้องปรับด้วยมาตรา 164 ซึ่งกำหนดอายุความฟ้องร้องภายใน 10 ปี

พิพากษายืน

Share