คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2161/2538

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

เมื่อโจทก์ถอนฟ้องจำเลยที่1แล้วคู่ความย่อมกลับสู่ฐานะเดิมเสมือนหนึ่งมิได้มีการฟ้องเลยหากภายหลังถอนฟ้องมีการเพิกถอนนิติกรรมการเช่าระหว่างจำเลยที่1ผู้ให้เช่ากับจำเลยที่2ผู้เช่าย่อมเป็นการกระทบต่อสิทธิของจำเลยที่1อันมีอยู่ตามสัญญาเช่าและเป็นบุคคลนอกคดีศาลไม่อาจพิพากษาให้ตามคำขอของโจทก์ที่ให้เพิกถอนนิติกรรมการเช่าระหว่างจำเลยทั้งสองได้ ข้อวินิจฉัยผูกพันบุคคลนอกคดีโดยมิชอบเป็นข้อกฎหมายอันเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชนศาลฎีกายกขึ้นวินิจฉัยได้เอง

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอให้ เพิกถอน การ จดทะเบียน นิติกรรม การ เช่า ตาม สัญญาเช่า ตึกแถว พิพาท เลขที่ 10/2 ระหว่าง จำเลย ที่ 1 กับ จำเลย ที่ 2 ให้จำเลย ขนย้าย ทรัพย์สิน และ บริวาร ออก ไป จาก ตึกแถว พิพาท ดังกล่าวและ ส่งมอบ ให้ แก่ โจทก์ ใน สภาพ เรียบร้อย ห้าม มิให้ จำเลย ที่ 2 เข้า ไปเกี่ยวข้อง กับ ตึกแถว พิพาท อีก ต่อไป และ ให้ จำเลย ที่ 2 ชำระ ค่าเสียหายเดือน ละ 5,000 บาท นับแต่ วันฟ้อง เป็นต้น ไป จนกว่า จำเลย ที่ 2 จะขนย้าย ทรัพย์สิน และ บริวาร ออกจาก ตึกแถว พิพาท
โจทก์ ยื่น คำบอกกล่าว ขอ ถอนฟ้อง จำเลย ที่ 1 ศาลชั้นต้น อนุญาต
จำเลย ที่ 2 ให้การ ขอให้ ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษายก ฟ้อง
โจทก์ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ให้ เพิกถอน นิติกรรม การ เช่า ตึกแถวเลขที่ 10/2 หมู่ ที่ ใน เขต ตำบล ตลาด อำเภอพระประแดง จังหวัด สมุทรปราการ ตาม หนังสือ สัญญาเช่า ฉบับที่ 56/2528 ลงวันที่16 พฤษภาคม 2528 ระหว่าง จำเลย ที่ 1 กับ จำเลย ที่ 2 ให้ จำเลย ที่ 2ขนย้าย ทรัพย์สิน และ บริวาร ออก ไป จาก ตึกแถว ดังกล่าว และ ส่งมอบให้ โจทก์ ใน สภาพ เรียบร้อย ให้ จำเลย ที่ 2 ชำระ ค่าเสียหาย เดือน ละ5,000 บาท นับแต่ วันฟ้อง เป็นต้น ไป จนกว่า จำเลย ที่ 2 จะ ขนย้ายทรัพย์สิน และ บริวาร ออก ไป จาก ตึกแถว ดังกล่าว เสร็จ แก่ โจทก์
จำเลย ที่ 2 ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า “เห็นว่า คดี นี้ โจทก์ ฟ้อง ขอให้ เพิกถอน การจดทะเบียน นิติกรรม การ เช่า ตึกแถว พิพาท ระหว่าง จำเลย ที่ 1 ผู้ให้เช่ากับ จำเลย ที่ 2 ผู้เช่า และ ขับไล่ จำเลย ที่ 2 ออกจาก ตึกแถว พิพาทแต่ ปรากฏว่า โจทก์ ได้ ยื่น คำบอกกล่าว ถอนฟ้อง จำเลย ที่ 1 ศาลชั้นต้น มีคำสั่ง อนุญาต และ ให้ จำหน่ายคดี สำหรับ จำเลย ที่ 1 ออกจาก สารบบความแล้ว ผล ย่อม เป็น ไป ตาม มาตรา 176 แห่ง ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งที่ ให้ คู่ความ กลับ เข้า สู่ ฐานะ เดิม เสมือน หนึ่ง มิได้ มี การ ฟ้อง เลยภายหลัง เมื่อ ถอนฟ้อง จำเลย ที่ 1 แล้ว กรณี หาก มี การ เพิกถอน นิติกรรมการ เช่า ผล ย่อม เป็น การ กระทบ ต่อ สิทธิ ของ จำเลย ที่ 1 อัน มี อยู่ ตาม สัญญาเช่า และ เป็น บุคคล นอก คดี ดังนั้น ศาล จึง ไม่อาจ พิพากษา ให้ เป็น ไปตาม คำขอ ของ โจทก์ ที่ ให้ เพิกถอน นิติกรรม การ เช่า ระหว่าง จำเลย ที่ 1กับ จำเลย ที่ 2 ได้ ปัญหา นี้ เป็น ข้อกฎหมาย อัน เกี่ยว ด้วย ความสงบเรียบร้อย ของ ประชาชน แม้ ไม่มี คู่ความ ฝ่ายใด ฎีกา ศาลฎีกา ก็ ยกขึ้นวินิจฉัย ได้ ส่วน ที่ โจทก์ ขอให้ ขับไล่ จำเลย ที่ 2 ออกจาก ตึกแถว พิพาทนั้น เมื่อ ได้ วินิจฉัย แล้ว ว่า ศาล ไม่อาจ พิพากษา ให้ เพิกถอน นิติกรรมการ เช่า ได้เสีย แล้ว คำขอ ของ โจทก์ ใน ส่วน นี้ ก็ เป็น อัน ตก ไป ด้วยคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา ไม่เห็น พ้อง ด้วย และ คดี ไม่จำต้องวินิจฉัย ฎีกา ของ จำเลย ที่ 2 อีก ต่อไป ”
พิพากษากลับ ให้ยก ฟ้องโจทก์

Share