คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2145/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์จ้างจำเลยก่อสร้างอาคารโดยให้จำเลยลงมือก่อสร้างไปก่อนที่จะได้รับอนุญาตจากเทศบาล ต่อมาแบบแปลนที่เทศบาลอนุญาตนั้น มีรายการผิดไปจากที่ได้ลงมือก่อสร้างไปแล้ว โจทก์จำเลยต้องร่วมกันเฉลี่ยความเสียหายที่เกิดขึ้นอันเนื่องจากการก่อสร้างผิดแบบแปลนที่ได้รับอนุญาต

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ได้จ้างจำเลยสร้างตึกแถว 3 ห้องลงในที่ดินของโจทก์จำเลยก่อสร้างผิดแบบโดยตอกเสาเข็มไม่ครบจำนวน เสาเหล็กตอหม้อผิดขนาดและไม่ครบจำนวนเหล็กปลอกยึดเสาเหล็กตอหม้อก็ไม่ครบ โจทก์ทักท้วงให้จำเลยแก้ไข จำเลยไม่ยอมและทิ้งงานไป โจทก์จึงบอกเลิกสัญญา ให้จำเลยใช้ค่าเสียหาย

จำเลยให้การว่า จำเลยได้ก่อสร้างไปตามแบบแปลนต่อมาโจทก์เขียนแบบแปลนใหม่ผิดไปจากเดิม จะให้จำเลยสร้างตามแบบแปลนใหม่โดยไม่ยอมเพิ่มราคาให้ ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยใช้ค่าเสียหายให้โจทก์

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากความผิดของโจทก์จำเลยร่วมกันทั้งสองฝ่ายที่ตกลงให้จำเลยทำการก่อสร้างไปก่อนที่แบบแปลนจะได้รับอนุญาต เมื่อเป็นเช่นนี้ฝ่ายจำเลยจึงสร้างไปตามแบบแปลนหมาย ล.2 เดิม ครั้นเมื่อแบบแปลนที่ทางการอนุมัติมาภายหลัง ปรากฏว่ามีจำนวนเสาเข็ม ตอหม้อ และขนาดเหล็กผิดไปจากเดิม จึงเป็นการยากที่จะแก้ไขโดยไม่ให้เกิดการเสียหายแก่ฝ่ายใดได้ ศาลฎีกาเห็นว่าทั้งโจทก์จำเลยจะต้องร่วมกันเฉลี่ยความเสียหายในครั้งนี้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 223 โดยเห็นควรให้จำเลยรับผิดเพียงครึ่งหนึ่ง

พิพากษาแก้ให้จำเลยใช้ค่าเสียหายส่วนนี้ครึ่งหนึ่งแก่โจทก์

Share