คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2091/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยหลายคนที่กระทำผิด พ.ร.บ.อากรฆ่าสัตว์ซึ่งกฎหมายให้ปรับเรียงตัวสัตว์นั้น ศาลจะปรับจำเลยรวมกันหรือปรับเรียงตัวจำเลยก็ได้ เมื่อจำนวนค่าปรับแต่ละคนไม่เกินอัตราโทษคั่นสูงที่กฎหมายกำหนดไว้เรียงตัวสัตว์
กรณีที่จำเลยมีเหตุในส่วนตัวต่างกัน เช่นบางคนจะต้องลดโทษให้ ฐานรับสารภาพ ดังนี้ ศาลควรแยกปรับเรียงตัวจำเลย.
(อ้างฎีกาที่ 1716/2492)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่ จำเลยสมคบกันลัก หรือรับของโจร กระบือ ๔ ตัวเป็นกระบือแม่ ๒ ตัว ลูก ๒ ตัว และเอากระบือนั้นไปฆ่าโดยมิได้รับอนุญาต นายลีจำเลยให้การปฏิเสธ นายเสาจำเลยให้การรับฉะเพาะฆ่ากระบือไม่รับอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า นายลีจำเลยมีความผิดฐานรับของโจรตาม ก.ม.ลักษณะอาญามาตรา ๓๒๑ และจำเลยทั้ง ๒ ผิดฐานฆ่ากระบือไม่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติอากรฆ่าสัตว์ ๒๔๘๘ มาตรา ๕,๑๑ และพระราชบัญญัติอากรฆ่าสัตว์ (ฉบับที่ ๒-๓) ๒๔๙๐ มาตรา ๓ ให้จำคุกนายลี ๑ ปี และปรับจำเลยทั้ง ๒ รวมกันฐานฆ่ากระบือไม่รับอนุญาต รวม ๘๐ บาท ไม่ชำระค่าปรับจำแทนคนละ ๔๐ วันและคืนหรือใช้ราคาทรัพย์
ศาลอุทธรณ์เห็นว่า พ.ร.บ.อากรฆ่าสัตว์ (ฉบับที่ ๓) ๒๔๙๐ มาตรา ๓ ที่ให้ปรับเรียงตัวสัตว์เป็นการกำหนดโทษอย่างสูงไว้ ไม่บังคับให้ต้องปรับรวมกัน จะปรับเรียงตัวจำเลยก็ได้ เมื่อจำนวนค่าปรับแต่ละคนไม่เกินอัตราโทษอย่างสูง คดีนี้ จำเลยคนหนึ่งรับสารภาพควรปรับเรียงตัว พิพากษาแก้ฉะเพาะข้อปรับฐานฆ่ากระบือไม่รับอนุญาต ให้ปรับคนละ ๔๐ บาท นายเสาจำเลยลดรับกึ่งหนึ่งคงเหลือ ๒๐ บาท ไม่เสียค่าปรับจัดการตามมาตรา ๑๘ นอกนั้นยืน
โจทก์ฎีกา,
ศาลฎีกาเห็นว่า กฎหมายในเรื่องนี้มิได้บัญญัติบังคับให้จำต้องปรับจำเลยรวมกัน เรื่องเช่นนี้ศาลฎีกาได้เคยวินิจฉัยไว้แล้วตามฎีกาที่ ๑๗๖๑/๒๔๙๒
พิพากษายืน.

Share