คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2089/2521

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยฐานมีอาวุธปืน 1 ปี และฐานพกพาอาวุธปืน 6 เดือนรวม 1 ปี 6 เดือน ศาลอุทธรณ์แก้เป็นว่าให้จำคุกจำเลยฐานมีอาวุธปืน 6 เดือนฐานพกพาอาวุธปืน 3 เดือน รวม 9 เดือน และให้รอการลงโทษจำเลยไว้ 2 ปี ซึ่งโทษแต่ละกระทงศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์จำคุกไม่เกิน 1 ปี ดังนี้ ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 219

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีอาวุธปืนพก 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืนจำนวน4 นัด ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน และทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ทั้งไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ และขอให้ริบเฉพาะกระสุนปืนของกลาง

จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯเรียงกระทงลงโทษฐานมีอาวุธปืน จำคุก 2 ปี ฐานพกพาอาวุธปืนจำคุก 1 ปีรวมโทษจำคุก 3 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษตามมาตรา 78 กึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลย 1 ปี 6 เดือน ริบกระสุนปืนของกลาง

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ลงโทษจำเลยฐานมีอาวุธปืน จำคุก1 ปี ฐานพกพาอาวุธปืน จำคุก 6 เดือน รวมโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษตามมาตรา 78 กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 9 เดือน และให้รอการลงโทษจำเลยไว้ภายในกำหนด 2 ปี ตามมาตรา 56 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ตามที่ศาลอุทธรณ์ลดโทษให้จำเลยและรอการลงโทษให้จำเลยนั้น เป็นดุลพินิจของศาลอุทธรณ์อันเป็นปัญหาข้อเท็จจริงการที่จะปรับว่าคดีต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น ชอบที่จะต้องพิจารณาในฐานความผิดเป็นกระทง ๆ ไป คดีนี้เป็นความผิด 2 กระทง แต่ละกระทงศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์จำคุกจำเลยไม่เกิน 1 ปี และศาลอุทธรณ์ให้รอการลงโทษจำเลยไว้ โจทก์ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 219

พิพากษาให้ยกฎีกาโจทก์

Share