คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1928/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 วรรคสองที่บัญญัติว่า ถ้าผู้กระทำความผิดฐานใช้หรืออ้างเอกสารปลอมเป็นผู้ปลอมเอกสารนั้น ให้ลงโทษตามมาตรานี้แต่กระทงเดียวนั้น หมายความว่าความผิดฐานปลอมเอกสารแต่ละกระทงนั้นถ้าผู้ใช้เอกสารปลอมเป็นผู้ปลอมเอกสารนั้น ก็ให้ลงโทษฐานเป็นผู้ใช้เพียงกระทงเดียวเฉพาะแต่ละกระทงที่ปลอม
การที่จำเลยปลอมสำเนาป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีรถมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264, 265 กระทงหนึ่ง และจำเลยปลอมแผ่นป้ายทะเบียนรถแสดงการจดทะเบียนใช้รถมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264, 265 อีกกระทงหนึ่งนั้น แม้จำเลยจะได้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวในคราวเดียวกัน แต่ก็เป็นการใช้เอกสารคนละประเภทกัน จำเลยต้องมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้เอกสารดังกล่าว 2 กระทง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อระหว่างวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๘ ถึงวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๒๘ เวลากลางวันและกลางคืนวันเวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยทำปลอมสำเนาป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีประจำปีของรถจักรยานยนต์หมายเลขทะเบียน ๑ ฉ ๘๗๒๕ กรุงเทพมหานคร กับทำปลอมแผ่นป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์หมายเลขทะเบียน ๑ ฉ ๘๗๒๕ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๒๘ เวลากลางวัน จำเลยใช้แผ่นทะเบียนรถและสำเนาป้ายวงกลมดังกล่าวโดยติดแสดงกับรถจักรยานยนต์ขับขี่ไป แล้วอ้างแสดงว่าเป็นเอกสารที่แท้จริงขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๔, ๒๖๕, ๒๖๖, ๒๖๘, ๓๒, ๙๑ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๒๖ มาตรา ๔ รับแผ่นป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีและแผ่นป้ายทะเบียนรถของกลาง
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๔,๒๖๕, ๒๖๖, ๒๖๘, ๓๒, ๙๑ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๒๖ มาตรา ๔ ให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๒๖๘ จำคุกจำเลยกระทงละ ๓ ปี รวม ๒ กระทงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๙๑ เป็นจำคุก ๖ ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๘ คงจำคุก ๓ ปี ริบแผ่นป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีและแผ่นป้ายทะเบียนรถของกลาง
จำเลยอุทธรณ์ว่า ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยเป็น ๒ กระทงไม่ชอบ และขอให้รอการลงโทษ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๔, ๒๖๕, ๒๖๘ วรรคแรก ให้ลงโทษฐานใช้เอกสารปลอมตามมาตรา ๒๖๘ จำคุก ๓ ปี จำเลยให้การรับสารภาพมีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๘ ให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก ๑ ปี ๖ เดือน สำเนาป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีและแผ่นป้ายทะเบียนรถของกลางให้ริบ
โจทก์ฎีกาขอให้ลงโทษ ๒ กระทงตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การที่จำเลยปลอมสำเนาป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีรถมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๔, ๒๖๕ กระทงหนึ่งและจำเลยปลอมแผ่นป้ายทะเบียนรถแสดงการจดทะเบียนใช้รถมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๔, ๒๖๕ อีกกระทงหนึ่งนั้น เมื่อจำเลยได้นำสำเนาป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีรถและนำแผ่นป้ายทะเบียนรถแสดงการจดทะเบียนรถไปใช้หรืออ้างในเวลาเดียวกัน จะลงโทษจำเลยฐานใช้สำเนาป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีรถปลอมกระทงหนึ่ง และฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถแสดงการจดทะเบียนใช้รถปลอมอีกกระทงหนึ่งได้หรือไม่ หรือจะลงโทษจำเลยฐานใช้ได้เพียงกระทงเดียวเห็นว่าประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๘ วรรคสองที่บัญญัติว่า ถ้าผู้กระทำความผิดฐานใช้หรืออ้างเอกสารปลอมเป็นผู้ปลอมเอกสารนั้น ให้ลงโทษตามมาตรานี้แต่เพียงกระทงเดียวนั้น หมายความว่า ความผิดฐานปลอมเอกสารแต่ละกระทงนั้นถ้าผู้ใช้เอกสารปลอมเป็นผู้ปลอมเอกสารนั้น ก็ให้ลงโทษฐานเป็นผู้ใช้เพียงกระทงเดียวเฉพาะแต่ละกระทงที่ปลอมเมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าจำเลยได้ปลอมเอกสารตามฟ้องต่างกรรมต่างวาระกันเป็นความผิด ๒ กระทง แม้จำเลยจะได้ใช้เอกสารปลอม ดังกล่าวในคราวเดียวกัน แต่ก็เป็นการใช้เอกสารคนละประเภทกัน จำเลยต้องมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้เอกสารดังกล่าว ๒ กระทง ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยเพียงกระทงเดียว จึงไม่ถูกต้องตามความหมายของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๘ วรรคสอง
พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๔, ๒๖๕, ๒๖๘, ๙๑ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(ฉบับที่ ๖ พ.ศ. ๒๕๒๖ มาตรา ๔ ให้ลงโทษฐานใช้สำเนาป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีรถปลอม ๓ ปี และฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถแสดงการจดทะเบียนใช้รถปลอม ๒ ปี รวมจำคุก ๕ ปี จำเลยให้การรับสารภาพมีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๘ ให้กึ่งหนึ่งคงลงโทษจำคุกจำเลย ๒ ปี ๖ เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share