คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 188/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

การที่ศาลชั้นต้นสั่งรับอุทธรณ์และกำหนดเวลาให้จำเลยนำส่งสำเนาอุทธรณ์ให้แก่โจทก์แต่จำเลยมิได้นำส่งสำเนาอุทธรณ์ภายในกำหนดเวลาที่กำหนดนั้นถือว่าจำเลยทิ้งอุทธรณ์ชอบที่ศาลจะมีคำสั่งจำหน่ายคดี.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

จำเลย แพ้ คดี โจทก์ คดี ถึงที่สุด โจทก์ นำ เจ้าพนักงาน บังคับคดียึด ทรัพย์ ของ จำเลย ที่ 2 กับ ผู้ ค้ำประกัน จำเลย ที่ 2 ร้องขอให้ ถอน การ บังคับคดี อ้างว่า ได้ ชำระหนี้ ให้ แก่ โจทก์ แล้วศาลชั้นต้น สั่ง ยก คำร้อง ของ จำเลย ที่ 2 จำเลย ที่ 2 อุทธรณ์ศาลชั้นต้น สั่ง รับ อุทธรณ์ และ กำหนด เวลา ให้จำเลย ที่ 2 นำส่งสำเนา อุทธรณ์ ให้ แก่ โจทก์ แต่ จำเลย ที่ 2 มิได้ นำส่ง สำเนาอุทธรณ์ ภายใน กำหนด เวลา ที่ ศาล สั่ง จึง มี คำสั่ง ว่า จำเลย ที่2 ทิ้ง อุทธรณ์
จำเลย ที่ 2 ยื่น คำร้อง ขอ นำส่ง สำเนา อุทธรณ์ ใหม่ อ้าง ว่า ไม่มี เจตนา ทิ้ง อุทธรณ์ เพราะ ไม่ ทราบ คำสั่ง ศาลชั้นต้น ที่ กำหนดเวลา ให้ ส่ง สำเนา อุทธรณ์
ศาลชั้นต้น ยก คำร้อง
จำเลย ที่ 2 อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ วินิจฉัย ว่า จำเลย ที่ 2 ได้ ทราบ คำสั่ง ศาลชั้นต้นที่ กำหนด เวลา ให้ ส่ง สำเนา อุทธรณ์ แก่ อีกฝ่าย แล้ว แต่ ที่ศาลชั้นต้น สั่ง ว่า จำเลย ที่ 2 ทิ้ง อุทธรณ์ นั้น ศาลชั้นต้น ไม่ มีอำนาจ สั่ง สมควร แก้ไข ให้ ถูกต้อง โดย มี คำสั่ง ว่า จำเลย ที่ 2ทิ้ง อุทธรณ์ จำหน่าย คดี
จำเลย ที่ 2 ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า คำสั่ง ของ ศาลชั้นต้น ลง วันที่ วันเดียวกับวัน ที่ ลง ใน อุทธรณ์ คือ วันที่ 29 สิงหาคม 2526 ท้าย อุทธรณ์ หน้าแรกของ จำเลย มี ข้อความ ระบุ ว่า หมายเหตุ ข้าพเจ้า รอ ฟัง คำสั่ง อยู่ถ้า ไม่ รอ ให้ ถือว่า ทราบแล้ว มี ลายมือชื่อ ทนาย จำเลย ที่ 2ใน บรรทัด ถัด ลงมา ต่อจาก ลายมือชื่อ ทนาย จำเลย ที่ 2 มี ข้อความว่า ลงบัญชี แล้ว และ มี ลายมือชื่อ ผู้ตรวจ ลงวันที่ วันเดียว กับอุทธรณ์ ของ จำเลย ที่ 2 วันที่ 6 เดือน ต่อมา เจ้าพนักงาน ศาล ทำรายงาน เสนอ ต่อ ศาลชั้นต้น ว่า จำเลย ที่ 2 ไม่ มา นำส่ง สำเนาอุทธรณ์ ซึ่ง เป็น วัน รุ่งขึ้น ภายหลัง จาก ที่ พ้นกำหนด 7 วันตาม คำสั่ง ศาลชั้นต้น แสดงว่า ข้อความ ที่ ว่า ลงบัญชี แล้ว ท้ายอุทธรณ์ หน้าแรก ดังกล่าว เจ้าพนักงาน ศาล ได้ ลง วันนัด ให้ นำส่งสำเนา อุทธรณ์ ไว้ ใน บัญชี นัดความ ของ ศาลชั้นต้น แล้ว ประกอบ กับข้อความ นั้น มี วันที่ ตรงกับ ใน อุทธรณ์ ย่อม ฟัง ได้ ว่า ศาลชั้นต้นมี คำสั่ง ใน วัน อุทธรณ์ นั้น และ เจ้าพนักงานศาล นำ คำสั่ง มา ลงใน บัญชี นัดความ ของ ศาล วันเดียวกัน กับ ที่ จำเลย ที่ 2 ยื่นอุทธรณ์ เมื่อ ฟัง ได้ ว่า ศาลชั้นต้น ได้ มี คำสั่ง กำหนด เวลา ให้จำเลย ที่ 2 นำส่ง สำเนา อุทธรณ์ ใน วันเดียวกับ ที่ จำเลย ที่ 2ยื่น อุทธรณ์ ภายใน เวลา ราชการ ดังกล่าว แล้ว ที่ จำเลย ที่ 2 ไม่นำส่ง สำเนา อุทธรณ์ ภายใน เวลา ที่ กำหนด ก็ ชอบ ที่ ศาล จะ มี คำสั่งจำหน่าย คดี ของ จำเลย ที่ 2 เพราะเหตุ ทิ้งอุทธรณ์
พิพากษายืน

Share