คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1840/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยรอรับแบกกระสอบใส่ของที่คนร้ายปล้น อยู่ห่างจากสถานที่ปล้นประมาณ 3 เส้น อันเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดในขณะกระทำความผิดนั้น จำเลยจึงเป็นเพียงผู้สนับสนุนการกระทำความผิดฐานปล้นทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกอีก 8 คน ซึ่งยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง บังอาจร่วมกันทำการปล้นทรัพย์ โดยใช้ปืนยิง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 340,340 ตรี, 83 ให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาทรัพย์ 36,100 บาท ให้แก่ผู้เสียหายและเพิ่มโทษจำเลยเพราะจำเลยเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ให้จำคุก 10 ปีฐานปล้นทรัพย์มาแล้วมากระทำผิดในคดีนี้ซ้ำอีกภายใน 3 ปี นับแต่วันพ้นโทษ

จำเลยให้การปฎิเสธ ส่วนข้อต้องโทษและพ้นโทษรับว่าเป็นความจริง

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 340 วรรคสี่ ให้จำคุก 16 ปี เพิ่มโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 93 กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลย 24 ปี ให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาทรัพย์ 36,100บาทแก่ผู้เสียหายด้วย

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องโจทก์

โจทก์ฎีกาขอให้ลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยเพียงรอรับแบกกระสอบใส่ของที่คนร้ายปล้นไปจากร้านผู้เสียหายอยู่ที่ริมถนนห่างร้านผู้เสียหายที่เกิดเหตุประมาณ 3 เส้นอันเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำผิดในขณะกระทำความผิดนั้น จำเลยจึงเป็นเพียงผู้สนับสนุนการกระทำความผิดฐานปล้นทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86

พิพากษากลับ เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 340 วรรคสี่ ประกอบด้วยมาตรา 86 ให้จำคุกจำเลย 10 ปี 8 เดือนเพิ่มโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 93 กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 16 ปีให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาทรัพย์ 36,100 บาทแก่ผู้เสียหาย

Share