คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1839/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเป็นลูกวงแชร์ได้ประมูลแชร์ในเดือนมีนาคมได้ มีหน้าที่จะต้องชำระค่าแชร์คืนโจทก์ ซึ่งเป็นนายวงเป็นงวดประจำเดือนตั้งแต่ เมษายนถึงกันยายน เมื่อจำเลยปฏิเสธไม่ชำระค่าแชร์ให้แก่โจทก์ ปัญหาว่าค่าแชร์งวดประจำเดือนมิถุนายนถึงกันยายน จะถึงกำหนดชำระแล้วหรือไม่ จึงไม่สำคัญ จำเลยต้องชำระค่าแชร์งวดประจำเดือนมิถุนายนถึงกันยายนให้แก่โจทก์ด้วย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์กับจำเลยและผู้มีชื่อรวม ๒๐ คน ร่วมกันเล่นแชร์เปียหวย โจทก์เป็นนายวงแชร์ จำเลยที่ ๑ เป็นลูกวงแชร์เล่น ๒ มือ มือละ ๓,๐๐๐ บาท ได้ประมูลแชร์ในเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคมได้ จำเลยได้รับเงินที่ประมูลได้ไปจากโจทก์ครบถ้วนแล้ว จำเลยที่ ๒ ได้ออกเช็คประกันแชร์มอบให้โจทก์ไว้ ๖ ฉบับ ฉบับ
ละ ๖,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๓๖,๐๐๐ บาท ในเดือนเมษายน และพฤษภาคม ร. และ ข. ประมูลแชร์ประจำเดือน ตามลำดับได้ โจทก์ได้รวบรวมเงินจากลูกแชร์คนอื่น ๆ มอบให้ ร.และ ข. ไปพร้อมกับเช็คของจำเลยที่ ๒ คนละฉบับ เมื่อถึงกำหนดวันสั่งจ่าย ร. และ ข. นำไปเรียกเก็บเงินธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน อ้างว่ามีคำสั่งให้ระงับการจ่าย โจทก์ต้องรับเช็คคืนและชำระเงินสดให้แก่ ร. และข.ไป โจทก์กับจำเลยมีข้อตกลงกันว่า เมื่อจำเลยประมูลแชร์ได้ จะต้องสั่งจ่ายเช็คมอบให้โจทก์ยึดถือไว้ตามงวดและจำนวนเงิน ที่จะต้องส่งในงวดต่อไป เมื่อลูกแชร์คนอื่นประมูลแชร์ได้ โจทก์จะมอบเช็คนั้นให้ผู้ประมูลแชร์ได้นำไปลงวันที่เพื่อเรียกเก็บเงินจากธนาคาร หากงวดใดงวดหนึ่ง เช็คนั้นถูกธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน ให้ถือว่าลูกวงแชร์คนนั้น เป็นฝ่ายผิดสัญญา ยินยอมให้โจทก์ ซึ่งจะต้องรับผิดต่อลูกวงแชร์คนอื่น ที่ยังประมูลไม่ได้ ฟ้องร้องบังคับคดีต่อลูกวงแชร์ซึ่งเป็นฝ่ายผิดสัญญาได้ทันที โจทก์ต้องรับผิดต่อลูกวงแชร์คนอื่น ๆ ที่จะใช้สิทธิประมูลแชร์มือถัดไปอีก ๔ มือ ขอให้บังคับจำเลยทั้งสอง ร่วมกันชำระเงิน ๓๖,๐๐๐ บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ย อัตราร้อยละ เจ็ดครึ่งนับแต่วันฟ้องจนกว่า จะชำระเสร็จให้แก่โจทก์
จำเลยทั้งสอง ให้การว่าเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม จำเลยที่ ๑ ประมูลแชร์มือที่ ๑ และที่ ๒ ได้ตามลำดับ สำหรับมือที่ ๑ ได้รับเงินครบถ้วน ส่วนมือที่ ๒ เมื่อหักดอกเบี้ยแล้วต้องได้รับเงิน ๕๔,๖๐๐ บาท แต่โจทก์ให้จำเลยเพียง ๒๕,๐๐๐ บาท ค้างไว้ ๒๙,๖๐๐ บาท ในการประมูลแชร์มือที่ ๒ โจทก์ให้จำเลยที่ ๒ ออกเช็ค ๖ ฉบับไว้เป็นประกัน จะต้องนำเช็คนั้นไปเรียกเก็บเงินสด ค่าแชร์จากจำเลย ที่ ๑ จะนำเช็คไปเรียกเก็บเงินจากธนาคารไม่ได้ โจทก์ยังค้างเงินค่าแชร์ที่โจทก์ยังค้างส่งให้จำเลยที่ ๑ ส่งให้โจทก์ในฐานะหัวหน้าวงอีก ๖,๐๐๐ บาท จึงเป็นเงินค่าแชร์ที่โจทก์ยังค้างส่งให้จำเลยที่ ๑ รวม ๓๕,๖๐๐ บาท โจทก์จะฟ้องเรียกเงินตามเช็คที่เหลืออีก ๔ ฉบับ ไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงกำหนดการประมูล หากโจทก์ชำระเงินที่ค้าง ๓๕,๖๐๐ บาท ให้จำเลยในเดือนมีนาคม จำเลยสามารถนำไปให้กู้จนถึงเดือนกันยายน จะได้ดอกเบี้ย ๒,๖๔๐ บาท รวมเป็นเงินที่โจทก์ต้องชำระให้จำเลยทั้งสิ้น ๓๘,๒๔๐ บาท เกินกว่าค่าแชร์ที่จำเลยจะต้องชำระให้แก่โจทก์ จำเลยจึงหาจำต้องชำระค่าแชร์ตามฟ้องให้โจทก์ไม่ ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงิน ๓๖,๐๐๐ บาท ให้โจทก์พร้อมด้วย ดอกเบี้ยอัตราร้อยละ ๗ ครึ่งต่อปีนับแต่วันฟ้อง จนกว่า จะชำระเสร็จ
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า โจทก์ฟ้องให้จำเลยทั้งสองรับผิดในจำนวนเงินค่าแชร์ไม่ได้ฟ้องให้รับผิดตามตั๋วเงิน จำเลยที่ ๑ ได้รับเงินค่าแชร์ทั้งสองมือไป จากโจทก์ครบถ้วนแล้ว เมื่อเช็คสองงวดแรกขึ้นเงินไม่ได้ จำเลยที่ ๑ ต้องรับผิดส่วนค่าแชร์งวด ต่อ ๆ ไป ยังไม่ถึงกำหนดชำระ จำเลยที่ ๑ ยังไม่ต้องชำระให้โจทก์ โจทก์ไม่ได้ฟ้องให้จำเลยที่ ๒ รับผิดตามจำนวนเงินในเช็ค เมื่อจำเลยที่ ๒ ไม่ได้ เล่นแชร์กับโจทก์ จึงไม่ต้องรับผิดชำระค่าแชร์ตามฟ้อง พิพากษาแก้เป็นว่าให้จำเลยที่ ๑ ชำระค่าแชร์ประจำเดือนเมษายน และพฤษภาคม รวมเป็นเงิน ๑๒,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ ๗ ครึ่งต่อปี นับแต่วันฟ้องจนกว่า ชำระเสร็จ ยกฟ้องจำเลยที่ ๒
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาฟังว่า จำเลยที่ ๑ ได้รับเงินที่ประมูลแชร์ได้ไปจากโจทก์ครบถ้วนแล้ว จำเลยที่ ๑ มีหน้าที่จะต้องชำระค่าแชร์ให้แก่โจทก์จะได้รวบรวมมอบให้แก่ลูกวงแชร์ที่ยังไม่ได้ประมูลซึ่งเหลืออีก ๖ มือ หรือ ๖ งวด คืองวดประจำเดือนเมษายน ถึงกันยายน เป็นเงินงวดละ ๖,๐๐๐ บาท จำเลยที่ ๒ ได้ออกเช็ค ๖ ฉบับตามฟ้องให้โจทก์ยึดถือไว้ ต่อมาในการประมูลแชร์ประจำงวดเดือน เมษายน และพฤษภาคม เมื่อโจทก์รวบรวมเงินค่าแชร์ให้แก่ลูกวงแชร์ผู้ประมูลได้ โจทก์ได้มอบเช็คตามฟ้อง ๒ ฉบับ ให้ไปด้วยแต่ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินเพราะจำเลยที่ ๒ สั่งให้ระงับการจ่าย โจทก์จะต้องรับเช็คนั้นคืนแล้วจ่ายเงินสดให้แก่ลูกวงแชร์ผู้นั้นไป
ศาลฎีกาเห็นว่า เมื่อจำเลยปฏิเสธอยู่ว่าจำเลยไม่จำต้องชำระค่าแชร์ตามฟ้อง ให้แก่โจทก์ โดยอ้างว่า โจทก์ยังค้างชำระค่าแชร์ให้จำเลยที่ ๑ มีจำนวนเกินกว่า ค่าแชร์ที่จำเลยที่ ๑ จะต้องชำระให้แก่โจทก์ ฉะนั้น ปัญหาที่ว่าค่าแชร์งวดประจำเดือนมิถุนายน ถึงกันยายน ซึ่งจำเลยที่ ๑ มีหน้าที่จะต้องชำระให้แก่โจทก์ จะถึงกำหนดชำระแล้วหรือไม่ จึงไม่สำคัญ จำเลยที่ ๑ จึงมีหน้าที่ต้องชำระเงินค่าแชร์งวดประจำเดือน มิถุนายน ถึงกันยายน ให้แก่โจทก์ และฟังว่า จำเลยที่ ๒ เป็นผู้ค้ำประกันจำเลยที่ ๑ ต่อโจทก์ เมื่อจำเลยที่ ๑ ไม่ส่งหรือชำระเงินค่าแชร์ให้โจทก์ จำเลยที่ ๒ ในฐานะผู้ค้ำประกันจึงต้องรับผิดชำระแทนจำเลยที่ ๑
พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงิน ๓๖,๐๐๐ บาทให้โจทก์ พร้อมด้วยดอกเบี้ยอัตราร้อยละ ๗ ครึ่งต่อปี นับแต่วันฟ้อง จนกว่า จะชำระเสร็จตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share