คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1831/2506

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลขั้นต้นพิพากษาปรับจำเลยสี่เท่าราคาของซึ่งได้รวมค่าอากร เข้าด้วยแล้ว เป็นเงินคนละ 36,068 บาท บังคับค่าปรับตามมาตรา 29,30 หากต้องกักขังแทนค่าปรับ ให้กักขังคนละ 2 ปี ศาลอุทธรณ์ฟังข้อเท็จจริงอย่างเดียวกับศาลชั้นต้น แต่พิพากษาแก้ให้ปรับจำเลยทั้งสามเป็นเงิน 36,068 บาท โดยแยกเรียงตัวคนละ 12,022 บาท 66 สตางค์ ไม่ชำระค่าปรับ จัดการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29,30 หากต้องกักขังแทน ให้กักขังคนละ 8 เดือน ดังนี้ เป็นการแก้ไขเล็กน้อย ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงไม่ได้ ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 218

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ร่วมกันรับเอาสุราต่างประเทศชนิดต่าง ๆ ไว้จากผู้ที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงไม่เสียภาษีศุลกากรขาเข้าตามกฎหมาย โดยจำเลยรู้ว่าเป็นสุราที่นำเข้ามาโดยหลีกเลี่ยงอากรข้อห้ามข้อจำกัด แล้วจำเลยร่วมกันหาสุราดังกล่าวไปซ่อนเร้น และเป็นสุราที่ต้องปิดแสตมป์สุราตามกฎหมาย จำเลยมีไว้ในครอบครองโดยมิได้ปิดแสตมป์สุราให้ถูกต้องขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.๒๔๖๙ ฯ พ.ร.บ.สุรา พ.ศ.๒๔๙๓ ฯ
จำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยได้บังอาจรับเอาสุราต่างประเทศของกลางราคา ๓,๑๙๐ บาท ไว้จากผู้ที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงไม่เสียภาษีศุลกากรซึ่งจะต้องเสียเป็นเงิน ๕,๘๒๗ บาท และไม่ได้ปิดแสตมป์สุราให้ถูกต้องตามกฎหมายพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามบทกฎหมายที่โจทก์ขอให้ลงโทษ แต่ให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ๑๓) พ.ศ.๒๔๙๙ มาตรา ๔ บทหนัก ให้ปรับจำเลยสี่เท่าราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้วเป็นเงินคนละ ๓๖,๐๖๘ บาท บังคับค่าปรับตามมาตรา ๒๙,๓๐ หากต้องกักขังแทนค่าปรับ ให้กักขังคนละ ๒ ปี ฯลฯ
จำเลยทั้งสามอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ฟังข้อเท็จจริงอย่างเดียวกับศาลชั้นต้น แต่พิพากษาแก้ให้ปรับจำเลยทั้งสามเป็นเงิน ๓๖,๐๖๘ บาท โดยแยกเรียงตัวคนละ ๑๒,๐๒๒.๖๖ บาท ไม่ชำระค่าปรับ จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙,๓๐ หากต้องกักขังแทน ให้กักขังคนละ ๘ เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยทั้งสามฎีกาขอให้ยกฟ้อง
ศาลฎีกาเห็นว่า คดีนี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ฟังข้อเท็จจริงต้องกันว่าจำเลยได้กระทำผิดจริงดังฟ้อง และลงโทษปรับจำเลยอย่างเดียว ต่างกันแต่เฉพาะในข้อที่ศาลชั้นต้นให้ปรับจำเลยสี่เท่าของราคาของกลาง รวมทั้งอากรขาเข้าด้วยเรียงตัวจำเลย แต่ศาลอุทธรณ์ให้ปรับจำเลยรวมกันสี่เท่าราคาของกลางรวมทั้งอากรขาเข้าด้วย และหากจะต้อง+แทน ให้แบ่งเฉลี่ยกักขังแทนเท่านั้น จึงเป็นคดีที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ไขเล็กน้อย ฎีกา+ เป็นฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา+
พิพากษายกฎีกาจำเลย

Share