คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1821/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยมิได้ยื่นคำขอประนอมหนี้เป็นหนังสือต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายในเวลาตามที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้กำหนด เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงได้ประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรก และเจ้าหนี้ได้ลงมติขอให้ศาลพิพากษาให้จำเลยล้มละลาย เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์รายงานมติในการประชุมดังกล่าวให้ศาลทราบตามพระราชบัญญัติล้มละลายพ.ศ.2483 มาตรา 61 ซึ่งตามพระราชบัญญัติดังกล่าวบังคับให้ศาลพิพากษาให้ลูกหนี้ล้มละลาย ศาลจะงดพิพากษาหรือพิพากษาเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ดังนั้น การที่จำเลยมายื่นคำร้องขอประนอมหนี้ก่อนล้มละลายเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามมาตรา 45 แล้ว ศาลจะสั่งงดอ่านคำพิพากษาโดยให้จำเลยไปดำเนินการขอประนอมหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ไม่ได้ ต้องยกคำร้องของจำเลยและพิพากษาให้จำเลยล้มละลายตามความที่บัญญัติไว้ในมาตรา 61

ย่อยาว

กรณีสืบเนื่องมาจาก ศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์จำเลยโดยเด็ดขาดแล้ว เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์รายงานว่าเจ้าหนี้ได้ลงมติในการประชุมครั้งแรกขอให้ศาลพิพากษาให้จำเลยล้มละลาย ศาลชั้นต้นทำการไต่สวนลูกหนี้โดยเปิดเผยแล้วนัดฟังคำพิพากษาก่อนวันนัดฟังคำพิพากษา 2 วัน จำเลยยื่นคำร้องขอประนอมหนี้ก่อนล้มละลาย และขอให้งดการอ่านคำพิพากษา

เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แถลงคัดค้านว่า ก่อนประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกได้แจ้งให้จำเลยดำเนินการขอประนอมหนี้ภายในเวลาที่กำหนด แต่จำเลยเพิกเฉย ถือว่าจำเลยไม่ติดใจประนอมหนี้ก่อนมีคำพิพากษา

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้งดอ่านคำพิพากษาไว้ชั่วคราว ให้จำเลยไปดำเนินการขอประนอมหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายใน 7 วัน

เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์อุทธรณ์คำสั่ง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงปรากฏว่าจำเลยมิได้ยื่นคำขอประนอมหนี้เป็นหนังสือต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายในเวลาที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้กำหนดให้จำเลยทราบกำหนดเวลาดังกล่าวแล้วเพิกเฉยไม่ดำเนินการขอประนอมหนี้จนล่วงพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงได้ประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกและเจ้าหนี้ได้ลงมติขอให้ศาลพิพากษาให้จำเลยล้มละลาย เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์รายงานมติในการประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกให้ศาลทราบเพื่อจะได้พิพากษาให้จำเลยล้มละลายตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483มาตรา 61 ซึ่งตามพระราชบัญญัติดังกล่าวบังคับให้ศาลพิพากษาให้ลูกหนี้ล้มละลาย ศาลจะงดพิพากษาหรือพิพากษาเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ดังนั้น การที่จำเลยมายื่นคำร้องขอประนอมหนี้ก่อนล้มละลายเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามมาตรา 45 แล้ว ศาลจะสั่งงดอ่านคำพิพากษาโดยให้จำเลยไปดำเนินการขอประนอมหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ไม่ได้ ต้องยกคำร้องของจำเลยและพิพากษาให้จำเลยล้มละลายตามความที่บัญญัติไว้ในมาตรา 61

พิพากษากลับ ให้ยกคำร้องของจำเลย และให้ศาลชั้นต้นพิพากษาตามบทบัญญัติมาตรา 61 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 ต่อไป

Share