คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1811-1812/2516

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ลูกจ้างของกรมทางหลวงแผ่นดินประจำหน่วยควบคุมและตรวจสอบวัสดุก่อสร้างทาง ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์วิจัยดิน หิน กรวดไม่มีหน้าที่ในการขับรถยนต์ ได้ขับรถยนต์ของกรมทางหลวงแผ่นดินไปล้างโดยช่างตรีผู้บังคับบัญชาใช้ให้ไป เมื่อล้างเสร็จได้ขับรถกลับที่พักแต่ระหว่างทางได้ขับรถแวะไปเอาของที่บ้านพี่สาว และเกิดชนกับรถยนต์อื่นโดยประมาท เป็นเหตุให้คนตาย แม้ลูกจ้างนั้นไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการขับรถยนต์ แต่การนำรถไปล้างก็โดยผู้บังคับบัญชาใช้ให้ไป และการล้างรถก็เป็นกิจการของกรมทางหลวงแผ่นดินย่อมถือได้ว่าลูกจ้างนั้นได้กระทำละเมิดในทางการที่จ้างของนายจ้างซึ่งกรมทางหลวงแผ่นดินผู้เป็นนายจ้างจะต้องร่วมรับผิดในผลแห่งละเมิด(วินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่ครั้งที่ 14/2516)

ย่อยาว

คดีทั้งสองสำนวนนี้ ศาลพิจารณาพิพากษารวมกัน โดยโจทก์ฟ้องว่าจำเลยที่ ๑ ลูกจ้างจำเลยที่ ๒ ได้ขับรถยนต์ในทางการที่จ้างของจำเลยที่ ๒โดยประมาท ชนกับรถยนต์ที่บุตรของโจทก์ทั้งสองนั่งมา เป็นเหตุให้บุตรของโจทก์ถึงแก่ความตาย ขอให้บังคับจำเลยทั้งสองร่วมกันใช้ค่าเสียหาย
จำเลยที่ ๑ ขาดนัดยื่นคำให้การ และโจทก์มิได้ขอให้ศาลสั่งว่าขาดนัดศาลสั่งจำหน่ายคดีเฉพาะจำเลยที่ ๑
จำเลยที่ ๒ ต่อสู้ว่า จำเลยที่ ๑ ขับรถยนต์โดยพลการ นอกทางการที่จ้าง
ศาลชั้นต้นฟังว่าจำเลยที่ ๑ กระทำละเมิดในทางการที่จำเลยที่ ๒ จ้างพิพากษาให้จำเลยที่ ๒ ใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ทั้งสองสำนวน
จำเลยที่ ๒ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยที่ ๒ ฎีกา
ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยที่ ๑ เป็นลูกจ้างของจำเลยที่ ๒ประจำหน่วยควบคุมและตรวจสอบวัสดุก่อสร้างทางสายสุราษฎร์ธานี – ตะกั่วป่าทำหน้าที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์วิจัยดิน หิน กรวด ไม่มีหน้าที่ในการขับรถอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของนายเฉลิม ช่างตรีกองวิเคราะห์วิจัย กรมทางหลวงแผ่นดินจำเลยที่ ๒ รถยนต์คันเกิดเหตุนี้ใช้ในกิจธุระของกรมทางหลวงอยู่ในความควบคุมของนายศุภวิทย์ อารยพงศ์ นายช่าง ควบคุมโครงการถ้านายศุภวิทย์ไม่อยู่ ก็มอบหมายให้ช่างตรีคนใดคนหนึ่งควบคุมแทนในวันเกิดเหตุนายเฉลิมนำรถคันเกิดเหตุไปใช้และนำกลับมาไว้ ณ ที่พัก แล้วนายเฉลิมใช้ให้จำเลยที่ ๑ นำรถไปล้างที่ปั๊มน้ำมันสามทหาร เสร็จแล้วได้ขับกลับที่พัก ระหว่างทางได้แวะไปเอาของที่บ้านพี่สาวของจำเลยที่ ๑ จึงเกิดเหตุไปกระแทกกับรถยนต์คันที่บุตรโจทก์ทั้งสองนั่งมา เป็นเหตุให้บุตรโจทก์ทั้งสองถึงแก่ความตาย จำเลยที่ ๑ ถูกศาลพิพากษาจำคุกฐานขับรถประมาทคดีถึงที่สุดแล้ว
ศาลฎีกาวินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่ว่า การที่ลูกจ้างของกรมทางหลวงแผ่นดินประจำหน่วยควบคุมและตรวจสอบวัสดุก่อสร้างทางมีหน้าที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์วิจัยดิน หิน กรวด ไม่มีหน้าที่ในการขับรถยนต์ ได้ขับรถยนต์ของกรมทางหลวงแผ่นดินไปล้าง โดยช่างตรีผู้บังคับบัญชาใช้ให้ไป เมื่อล้างเสร็จได้ขับรถกลับที่พัก แต่ระหว่างทางได้ขับรถแวะไปเอาของที่บ้านพี่สาว และเกิดชนกับรถยนต์อื่นโดยประมาท เป็นเหตุให้คนตาย เช่นนี้ แม้จำเลยที่ ๑ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการขับรถยนต์ก็ตาม แต่การที่จำเลยที่ ๑ นำรถไปล้างก็โดยผู้บังคับบัญชาใช้ให้ไป และการล้างรถก็เป็นกิจการของจำเลยที่ ๒ย่อมถือได้ว่าจำเลยที่ ๑ ได้กระทำละเมิดในทางการที่จ้างของจำเลยที่ ๒ฉะนั้น จำเลยที่ ๒ จึงต้องร่วมกันรับผิดชอบกับจำเลยที่ ๑ ในผลแห่งละเมิดซึ่งจำเลยที่ ๑ ได้กระทำนั้น
พิพากษายืน ยกฎีกาจำเลยที่ ๒

Share