คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 181/2538

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

จำเลยเป็นชาวบ้านขับรถยนต์รับคนสัญชาติลาวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยได้ค่าโดยสารเพียงคนละ100บาทและไม่เคยกระทำความผิดมาก่อนสมควรให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดีต่อไปจึง รอการลงโทษให้จำเลย

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า เมื่อ วันที่ 8 กันยายน 2536 เวลา กลางคืนหลัง เที่ยง จำเลย ให้ ความ ช่วยเหลือ นำ พา คนต่างด้าว เชื้อชาติ ลาวสัญชาติ ลาว จำนวน 10 คน จาก ประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้า มา ใน ราชอาณาจักรไทย โดย ฝ่าฝืน ต่อ กฎหมาย เหตุ เกิด ที่ ตำบล เชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัด เลย ขอให้ ลงโทษ ตาม พระราชบัญญัติ คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 63
จำเลย ให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้น พิจารณา แล้ว พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ตามพระราชบัญญัติ คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 63 ลงโทษ จำคุก 2 ปีและ ปรับ 20,000 บาท จำเลย ให้การรับสารภาพ เป็น ประโยชน์ แก่การ พิจารณา นับ เป็นเหตุ บรรเทา โทษ ลดโทษ ให้ กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คง จำคุก 1 ปี และ ปรับ 10,000 บาทโทษ จำคุก ให้ รอการลงโทษ ไว้ มี กำหนด 2 ปี ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 ไม่ชำระ ค่าปรับ ให้ จัดการ ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29, 30
โจทก์ อุทธรณ์ ขอ ไม่ให้ รอการลงโทษ จำเลย
ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 พิพากษาแก้ เป็น ว่า ให้ ลงโทษ จำคุก 1 ปีโดย ไม่ลงโทษ ปรับ จำเลย ให้การรับสารภาพ เป็น ประโยชน์ แก่ การพิจารณา คง จำคุก 6 เดือน นอกจาก ที่ แก้ ให้ เป็น ไป ตาม คำพิพากษา ศาลชั้นต้น
จำเลย ฎีกา ขอให้ รอการลงโทษ
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า “เห็นว่า จำเลย เป็น ชาวบ้าน ขับ รถยนต์รับ คน สัญชาติ ลาว เข้า มา ใน ราชอาณาจักรไทย โดย ได้ ค่า โดยสารเพียง คน ละ 100 บาท เท่านั้น จำเลย ไม่เคย กระทำ ความผิด มา ก่อนเห็นสมควร ให้ โอกาส จำเลย กลับ ตัว เป็น พลเมือง ดี ต่อไป ที่ ศาลอุทธรณ์ภาค 1 ใช้ ดุลพินิจ ไม่รอการลงโทษ ให้ จำเลย นั้น ไม่ต้อง ด้วย ความเห็นของ ศาลฎีกา ฎีกา จำเลย ฟังขึ้น แต่ เพื่อ ให้ จำเลย หลา บจำ เห็นควรลงโทษ ปรับ จำเลย ด้วย ”
พิพากษาแก้ เป็น ว่า ให้ ปรับ จำเลย 20,000 บาท อีก สถาน หนึ่งเมื่อ ลดโทษ ให้ กึ่งหนึ่ง ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 แล้ว คง ปรับ10,000 บาท โทษ จำคุก ให้ รอการลงโทษ ไว้ มี กำหนด 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ไม่ชำระ ค่าปรับ ให้ จัดการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30

Share