คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1748/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ลูกหนี้ซึ่งถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด แล้วแต่ศาลยังมิได้พิพากษาให้ล้มละลายนั้น จะร้องขอให้สั่งยกเลิกการล้มละลายเสียตาม มาตรา 135(2) โดยอ้างเหตุว่าไม่ควรถูกพิพากษาให้ล้มละลายนั้นไม่ได้ เพราะยังไม่มีการล้มละลายอย่างใดที่จะยกเลิก

ย่อยาว

คดีนี้เป็นสาขาของคดีห้างหุ้นส่วนจำกัดงี่เซ้งล้มละลายผู้ร้องเป็นหุ้นส่วนไม่จำกัดความรับผิดและไม่สามารถชำระหนี้แทนห้างได้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงร้องขอให้ล้มละลายตามพระราชบัญญัติล้มละลาย มาตรา 89 และศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดแล้ว ต่อมาผู้ร้องได้ร้องต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ว่าขอให้รายงานศาลขอให้ยกเลิกการล้มละลายเสียเพราะผู้ร้องไม่มีทรัพย์ที่จะยึด และไม่มีเจ้าหนี้ผู้ใดยื่นคำขอรับชำระหนี้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์สั่งยกคำร้องของผู้ร้องผู้ร้องจึงร้องคัดค้านคำสั่งต่อศาลชั้นต้น ขอให้ศาลสั่งยกเลิกการล้มละลายเสียตามพระราชบัญญัติล้มละลาย มาตรา 135(2)

เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และโจทก์ขอให้ยืนตามคำสั่งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

ศาลชั้นต้นสั่งว่าเจ้าหนี้ของห้างหุ้นส่วนงี่เซ้งที่ล้มละลายไม่ต้องยื่นค่าขอรับชำระหนี้ในคดีของผู้ร้องอีก ผู้ร้องยังมีหนี้ผูกพันอยู่ ให้ยกคำร้อง

ผู้ร้องอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่าผู้ร้องจะอุทธรณ์คำสั่งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ให้ศาลสั่งกลับคำสั่งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์นั้นหาถูกไม่และผู้ร้องก็ยังไม่ได้ถูกพิพากษาให้ล้มละลาย พิพากษายืน

ผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่าขณะที่ผู้ร้องยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นนั้นศาลยังมิได้พิพากษาให้ผู้ร้องล้มละลายแต่อย่างใด แม้เมื่อศาลชั้นต้นสั่งคำร้องของผู้ร้อง ผู้ร้องก็ยังไม่ได้เป็นบุคคลล้มละลาย จึงไม่มีการล้มละลายอย่างใดที่ศาลจะมีคำสั่งยกเลิกได้จึงพิพากษายืน

Share