คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 174/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยทำปืนลั่นถูกสามีโจทก์ตาย อัยการกำลังฟ้องจำเลยเป็นคดีอาญาอยู่ โจทก์จำเลยได้ตกลงกันว่าให้โจทก์ยื่นคำร้องขอให้ศาลรอการลงอาญาจำเลย จำเลยจะให้ค่าเลี้ยงดูและค่าทำศพแก่โจทก์ ข้อตกลงระหว่างโจทก์จำเลยในส่วนนี้เป็นสัญญาต่างตอบแทนอย่างหนึ่งซึ่งไม่ใช่สัญญาประนีประนอมยอมความ

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยได้ทำปืนลั่นถูกนายอุไร หงษ์ทองตาย จำเลยได้รับรองว่าจะให้ค่าเลี้ยงดูแก่โจทก์และบุตร 10,000 บาท กับค่าทำศพอีก2,000 บาท โดยขอมิให้โจทก์เป็นเจ้าทุกข์ฟ้องร้องและให้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดอ่างทองขอให้ศาลรอการลงอาญาแก่จำเลยจำเลยได้จ่ายเงินให้แล้ว5,000 บาท ยังเหลืออีก 7,000 บาท จะจ่ายให้เมื่อศาลรอการลงอาญาให้จำเลยแล้ว โจทก์ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ๆ ได้รอการลงอาญาให้แล้ว จำเลยไม่จ่ายเงินให้ตามสัญญาขอให้บังคับ

จำเลยให้การว่าได้ตกลงปราณีประนอมกับโจทก์ให้ค่าเลี้ยงดูและค่าทำศพเพียง 5,000 บาท เท่านั้น ข้อตกลงระหว่างโจทก์จำเลยมีวัตถุประสงค์ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนเป็นโมฆะ

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยใช้เงิน 7,000 บาท

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่าการที่โจทก์จำเลยตกงงกันว่า ให้โจทก์ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้รอการลงอาญาแล้วจำเลยจะให้ค่าเลี้ยงดูและค่าทำศพนั้นเป็นสัญญาต่างตอบแทน เมื่อโจทก์ได้ยื่นคำร้องจนศาลรอการลงอาญาให้แล้วจำเลยจึงต้องจ่ายเงินให้โจทก์จนครบจำนวนที่ตกลงกัน เจตนาอันแท้จริงของโจทก์จำเลยไม่ใช่ตกลงกันระงับคดีอาญา หรือระงับสิทธิเรียกร้องในมูลละเมิด เพราะอัยการได้ฟ้องจำเลยเป็นคดีอาญาแล้วเจตนามิตกลงตอบแทนกันระหว่างโจทก์จำเลยอันแท้จริงนี้ย่อมสมบูรณ์ตาม กฎหมายส่วนจำนวนเงินที่ตกลงกันนั้นฟังว่าโจทก์สืบสมฟ้องพิพากษากลับให้จำเลยใช้เงินโจทก์ 7,000 บาท

Share