คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1737/2538

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ผู้เสียหายเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการโจทก์ด้วยแต่เมื่อศาลชั้นต้นสั่งรับอุทธรณ์ของจำเลยทั้งสามแล้วก็สั่งให้ส่งสำเนาอุทธรณ์ให้แก่พนักงานอัยการและแจ้งวันนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค1โดยมิได้ส่งสำเนาอุทธรณ์และแจ้งวันนัดฟังคำพิพากษาดังกล่าวแก่โจทก์ร่วมด้วยทั้งศาลอุทธรณ์ภาค1ก็ พิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ ยกฟ้องโดยมิได้ ส่งสำเนาอุทธรณ์แก่ โจทก์ร่วมเพื่อแก้อุทธรณ์ก่อนการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลล่างทั้งสองจึงไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา200,182ประกอบมาตรา215

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอให้ ลงโทษ จำเลย ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 297, 83
จำเลย ทั้ง สาม ให้การ ปฏิเสธ
ระหว่าง พิจารณา นาย ธวัช บุญล้อม ผู้เสียหาย ยื่น คำร้อง ขอ เข้าร่วม เป็น โจทก์ ศาลชั้นต้น อนุญาต
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย ทั้ง สาม มี ความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 297(8) ให้ จำคุก คน ละ 2 ปี
จำเลย ทั้ง สาม อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 พิพากษากลับ ให้ยก ฟ้อง
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า “เห็นว่า คดี นี้ ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง อนุญาต ให้นาย ธวัช บุญล้อม ผู้เสียหาย เข้าร่วม เป็น โจทก์ กับ พนักงาน อัยการ โจทก์ ด้วย ดังนั้น โจทก์ร่วม และ พนักงานอัยการ ต่าง ก็ มี ฐานะเป็น โจทก์ ด้วยกัน แต่ ปรากฏว่า ใน การ ดำเนิน กระบวนพิจารณา ในชั้นอุทธรณ์ นั้น เมื่อ ศาลชั้นต้น สั่ง รับ อุทธรณ์ ของ จำเลย ทั้ง สาม แล้วศาลชั้นต้น เพียงแต่ สั่ง ให้ ส่ง สำเนา อุทธรณ์ ของ จำเลย ทั้ง สาม ให้ เฉพาะแก่ พนักงานอัยการ โจทก์ เท่านั้น หา ได้ สั่ง ให้ ส่ง สำเนา อุทธรณ์ของ จำเลย ทั้ง สาม แก่ โจทก์ร่วม ไม่ อีก ทั้ง ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 ก็ พิพากษากลับ คำพิพากษา ศาลชั้นต้น ให้ยก ฟ้อง ด้วย การ ที่ ศาลอุทธรณ์ ภาค 1พิจารณา พิพากษาคดี ไป โดย มิได้ ส่ง สำเนา อุทธรณ์ ของ จำเลย ทั้ง สามให้ โจทก์ร่วม เพื่อ แก้ อุทธรณ์ ด้วย นั้น จึง เป็น การ ไม่ชอบ ด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 200 นอกจาก นี้ ยัง ปรากฏด้วย ว่า ใน การ อ่าน คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 ให้ คู่ความ ฟัง ศาลชั้นต้นก็ มิได้ แจ้ง วันนัด ฟัง คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 ให้ แก่ โจทก์ร่วม ทราบ ด้วย ซึ่ง เป็น การ ไม่ชอบ ด้วย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 182 ประกอบ มาตรา 215 ด้วย เช่นกัน ศาลฎีกา เห็นสมควรให้ ปฏิบัติ เสีย ให้ ถูกต้อง ”
พิพากษายก คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 ให้ ศาลชั้นต้น ดำเนินการใน เรื่อง ส่ง สำเนา อุทธรณ์ ของ จำเลย ทั้ง สาม ให้ โจทก์ร่วม แล้ว ส่ง ให้ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 พิจารณา พิพากษา ใหม่ ตาม รูปคดี

Share