คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1736/2523

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

จำเลยรับราชการเป็นพนักงานจ้าง ตำแหน่งพนักงานบำรุงป่าได้รับมอบหมายให้ใช้และรักษาดวงตราก้อนเหล็กประทับไม้ต.3986 ของกรมป่าไม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรต้องแต่งตั้งโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา75 พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 จำเลยจึงเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม มาตรา4(16) ที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติ ดังกล่าวจำเลยได้รับมอบหมายให้ช่วยป่าไม้อำเภอตรวจสอบไม้ผ่านด่านออกใบเบิกทางจำเลยจึงเป็นเจ้าพนักงานตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 160

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องโจทก์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 160 จำคุก 4 ปี จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “จำนวนไม้และปริมาตรเนื้อไม้ที่เพิ่มขึ้นจากต้นขั้วใบเบิกทางเนื่องจากมีผู้ปลอมแก้ไขใบเบิกทางฉบับปลายขั้ว ไม้ทุกชิ้นตามใบเบิกทางฉบับปลายขั้วมีตรา ต.3986 ซึ่งเป็นตราประจำตัวของจำเลยตีประทับไว้

สำหรับปัญหาว่า จำเลยเป็นเจ้าพนักงานหรือไม่ ได้ความจากร้อยเอกมนูปราชญ์ศิลป์ พยานโจทก์ซึ่งขณะเกิดเหตุรับราชการเป็นปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ประกอบคำให้การชั้นสอบสวนของจำเลยเอกสารหมาย จ.14 ว่า จำเลยรับราชการเป็นพนักงานจ้าง ตำแหน่งพนักงานบำรุงป่า อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับมอบหมายให้ใช้และรักษาดวงตราก้อนเหล็กประทับไม้ ต.3986 มีหน้าที่ช่วยป่าไม้อำเภอตรวจสอบไม้ผ่านด่าน ตรวจสอบไม้ออกใบเบิกทางดังนี้ ศาลฎีกาเห็นว่าตำแหน่งพนักงานบำรุงป่าที่จำเลยดำรงอยู่ในขณะเกิดเหตุนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรต้องเป็นผู้แต่งตั้งขึ้น โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 75 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 จำเลยจึงเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติดังกล่าวมาตรา 4(16) และยังได้มอบหมายหน้าที่การงานให้ช่วยป่าไม้อำเภอตรวจสอบไม้ผ่านด่าน ตรวจสอบไม้ออกใบเบิกทาง อีกทั้งมีหน้าที่รักษาและใช้ดวงตราดังกล่าวของทางราชการกรมป่าไม้ จำเลยจึงเป็นเจ้าพนักงานตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 160 แห่งประมวลกฎหมายอาญา” ฯลฯ

“ได้ความว่านายบรรยาย สุขเกษมใช้ดวงตรานั้นตีประทับไม้ประดู่แปรรูปที่ขอใบเบิกทางนำเคลื่อนที่มากกว่าที่ขออนุญาตจำนวน 100 ชิ้น ปริมาตร5 ลูกบาศก์เมตร และใช้ดวงตรานั้นตีประทับไม้พยุงแปรรูปที่ไม่ได้ขอใบเบิกทางนำเคลื่อนที่จำนวน 200 ชิ้น ปริมาตร 13.73 ลูกบาศก์เมตร ตามที่กล่าวมานี้แสดงให้เห็นว่า จำเลยต้องยินยอมให้นายบรรยาย สุขเกษมใช้ดวงตรา ต.3986ของทางราชการกรมป่าไม้ไปใช้ตีประทับไม้ประดู่และไม้พยุงแปรรูปซึ่งไม่ได้ขอใบเบิกทางนำเคลื่อนที่ เป็นการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ และทำให้กรมป่าไม้เสียหาย ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยในความผิดฐานนี้ชอบแล้ว”

พิพากษายืน

Share