คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1606/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อได้ควบสหกรณ์เข้ากันเป็นสหกรณ์ใหม่ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2511 โดยถูกต้องแล้ว สหกรณ์ใหม่ย่อมได้ไปทั้งทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิและความรับผิดชอบของสหกรณ์เดิมที่ได้ควบเข้ากันทั้งสิ้น สหกรณ์ใหม่(โจทก์) ไม่จำต้องบอกกล่าวให้ลูกหนี้สหกรณ์เดิมทราบถึงการควบสหกรณ์เข้าด้วยกัน และย่อมได้ไปซึ่งสิทธิเป็นเจ้าหนี้ กรณีหาใช่เป็นการโอนหนี้ดังที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 306 ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า เดิมจำเลยทั้งสามเป็นสมาชิกสหกรณ์บ้านสระทอน จำเลยที่ ๑ ได้กู้เงินสหกรณ์โดยจำเลยที่ ๒ ที่ ๓ เป็นผู้ค้ำประกัน ต่อมาสหกรณ์ดังกล่าวได้ควบกับสหกรณ์อื่น เป็นสหกรณ์เดียวกัน คือโจทก์คดีนี้ จำเลยทั้งสามจึงเป็นสมาชิกและลูกหนี้โจทก์ แล้วจำเลยไม่ชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้โจทก์ ขอให้ศาลพิพากษาให้จำเลยร่วมกันชำระหนี้แก่โจทก์
จำเลยทั้งสามให้การว่าเป็นหนี้เงินกู้สหกรณ์บ้านสระทอนจริง สหกรณ์บ้านสระทอนหรือโจทก์ไม่เคยบอกล่าวการโอนหนี้ระหว่างสหกรณ์บ้านสระทอนกับโจกท์ จำเลยมิได้ยินยอมด้วย โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า ไม่ปรากฏว่าได้มีการแจ้งการโอนหนี้จากสหกรณ์บ้านสระทอนมาเป็นของโจทก์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๓๐๖ โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง พิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้จำเลยร่วมกันชำระหนี้ต่อโจทก์
จำเลยทั้งสามฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า เมื่อฟังว่าการควบสหกรณ์เข้ากันเป็นสหกรณ์ใหม่ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. ๒๕๑๑ โดยถูกต้องแล้ว โจทก์ย่อมย่อมได้ไปทั้งทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิและความรับผิดชอบของสหกรณ์เดิมที่ได้ควบเข้ากันทั้งสิ้นตามาตรา ๘๖ แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์ โจทก์ไม่จำต้องบอกกล่าวให้ลูกหนี้สหกรณ์เดิมทราบถึงการควบสหกรณ์เข้าด้วยกัน และย่อมได้ไปซึ่งสิทธิเป็นเจ้าหนี้ กรณีหาใช่เป็นการโอนหนี้ดังที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๓๐๖ โจทก์จึงไม่จำต้องบอกกล่าวให้ลูกหนี้ทราบถึงการควบสหกรณ์เข้าด้วยกัน
พิพากษายืน

Share