คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1599/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

คำฟ้องโจทก์หาว่าจำเลยผิดสัญญาวางมัดจำซื้อที่ดินและว่าจ้างก่อสร้างอาคารซึ่งจำเลยได้โอนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้โจทก์แล้วให้ชดใช้ค่าเสียหายนั้นมิได้บ่งถึงการที่จะบังคับแก่ตัวทรัพย์คือที่ดินและอาคารที่ปลูกสร้างจึงไม่เป็นคำฟ้องเกี่ยวด้วยอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิหรือประโยชน์ใดๆอันเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์โจทก์จึงยื่นฟ้องต่อศาลซึ่งจำเลยมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตศาลนั้นได้.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า จำเลย ไม่ ได้ ปลูก สร้าง อาคาร ตาม สัญญา เป็น เหตุให้ อาคาร และ ที่ดิน ของ โจทก์ มี ราคา ตก ลง ขอ ให้ ชำระ ค่าเสียหายเป็น เงิน 150,000 บาท พร้อม ดอกเบี้ย
จำเลย ให้การ ว่า ไม่ ได้ ผิด สัญญา โจทก์ ฟ้อง คดี เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ต้อง ฟ้อง ต่อ ศาล ที่ ทรัพย์ ตั้ง อยู่ ฟ้อง โจทก์เคลือบคลุม ขอ ให้ ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ จำเลย ชำระ เงิน แก่ โจทก์
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยืน
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า คำฟ้อง ของ โจทก์ หา ว่า จำเลย ผิด สัญญา ให้ชดใช้ ค่าเสียหาย แม้ เป็น สัญญา วางมัดจำ ซื้อ ที่ดิน และ ว่าจ้างก่อสร้าง อาคาร พาณิชย์ 3 ชั้น จำเลย ก็ ได้ จด ทะเบียน โอน กรรมสิทธิ์ที่ดิน และ อาคาร ที่ ปลูกสร้าง ให้ โจทก์ แล้ว คำฟ้อง โจทก์ มิได้บ่ง ถึง การ ที่ จะ บังคับ แก่ ตัว ทรัพย์ คือ ที่ดิน และ อาคาร พาณิชย์ที่ ปลูกสร้าง จึง ไม่ เป็น คำฟ้อง เกี่ยวด้วย อสังหาริมทรัพย์ หรือสิทธิ หรือ ประโยชน์ ใดๆ อัน เกี่ยวกับ อสังหาริมทรัพย์ นั้น โจทก์ยื่น ฟ้อง จำเลย ต่อ ศาล ซึ่ง จำเลย มี ภูมิลำเนา อยู่ ใน เขต ศาล จึงเป็น การ ชอบ แล้ว
พิพากษา ยืน.

Share