คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1597/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในวันนัดสืบพยานโจทก์ซึ่งโจทก์ไม่ได้มาศาลทนายโจทก์ยื่นคำร้องขอถอนตัวจากการเป็นพยาน ศาลสั่งให้คำร้องขอถอนตัวจากการเป็นทนายว่า สำเนาให้โจทก์ เช่นนี้ สมควรให้โจทก์ ทราบเรื่องทนาย ขอถอนตัวโดยเลื่อนคดีไปก่อน การที่ศาลชั้นต้นถือว่าโจทก์ไม่มีพยานมาสืบโดยไม่ปรากฏว่าโจทก์ได้ทราบนัด เป็นการไม่ชอบ

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. ๒๔๙๗ มาตรา ๓
ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า คดีมีมูล ประทับฟ้อง
จำเลยให้การปฏิเสธ
ในวันนัดสืบพยานโจทก์ โจทก์และพยานโจทก์ไม่มาศาล ทนายโจทก์มอบฉันทะให้เสมียนทนายมายื่นคำร้อง ขอถอนตัวจากการเป็นทนาย ศาลชั้นต้นเห็นว่า เมื่อโจทก์ไม่มาศาล ถือว่าโจทก์ไม่มีพยานมาสืบเพื่อพิสูจน์ความผิดของจำเลย พิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป และพิพากษาใหม่ตามรูปคดี
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ในวันนัดให้จำเลยมาศาลให้การแก้ข้อหาแห่งคดีและนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกนั้น จำเลยขอเลื่อนทนายโจทก์ไม่ค้าน ครั้นถึงวันนัดทนายโจทก์ยื่นคำร้องอ้างว่า มีความคิดเห็นในการดำเนินคดีไม่ตรงกับโจทก์ ขอถอนตัวจากการเป็นทนายเห็นว่า ในวันนัดทั้งสองครั้งโจทก์ไม่ได้มาศาลโดยทนายโจทก์เป็นผู้ดำเนินคดีแทน และในวันนัดครั้งหลังศาลก็ได้สั่งในคำร้องที่ทนายโจทก์ขอถอนตัวจากการเป็นทนายว่า สำเนาให้โจทก์เช่นนี้ สมควรให้โจทก์ทราบเรื่องทนายขอถอนตัวโดยเลื่อนคดีไปก่อน การที่ศาลชั้นต้นถือว่า โจทก์ไม่มีพยานมาสืบโดยไม่ปรากฏว่าโจทก์ได้ทราบนัด เป็นการไม่ชอบ
พิพากษายืน

Share