คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 155/2522

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

เอกสารกู้ปิดอากรแสตมป์ครบถ้วนตามอัตรา ไม่ปรากฏว่าปิดและขีดฆ่าเมื่อใด ฟังเป็นพยานหลักฐานได้สัญญาจำนองไม่อยู่ในลักษณะตราสารที่ต้องปิดอากรแสตมป์ตาม ประมวลรัษฎากร

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำเลยใช้เงินกู้ 264,924 บาทกับดอกเบี้ยแก่โจทก์ หากไม่ชำระให้ยึดที่ดินจำนองขายทอดตลาดชำระหนี้ หากไม่พอก็ให้ยึดทรัพย์สินอื่น จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “จำเลยฎีกาว่าหนังสือสัญญากู้ยืมเงินเอกสารหมาย จ.2 และหนังสือสัญญาจำนองที่ดินเป็นประกันหนี้เงินกู้เอกสารหมาย จ.6 โจทก์มิได้ปิดอากรแสตมป์ให้ถูกต้องตามประมวลรัษฎากรและว่าการปิดและขีดฆ่าอากรแสตมป์ในหนังสือสัญญากู้ยืมเอกสารหมาย จ.2 ได้กระทำภายหลังที่ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาแล้ว โจทก์ใช้ตราสารหนังสือสัญญากู้เป็นพยานหลักฐานในการฟ้องคดีแพ่งไม่ได้ เท่ากับโจทก์ขาดหลักฐานในการกู้ยืมเป็นหนังสือ ศาลฎีกาได้ตรวจพิเคราะห์หนังสือสัญญากู้ยืมเงินเอกสารหมาย จ.2 แล้ว ปรากฏว่าในด้านหลังของหนังสือสัญญากู้ยืมเงินเอกสารดังกล่าวได้ปิดอากรแสตมป์ 100 บาท ครบจำนวนอากรตามอัตราในบัญชีอากรแสตมป์ท้ายหมวด 6 แห่งประมวลรัษฎากร และมีการขีดฆ่าอากรแสตมป์แล้ว แต่การขีดฆ่าและลงวันที่ที่ขีดฆ่าไม่ชัดเจนฟังไม่ได้แน่ชัดว่าได้กระทำการปิดและขีดฆ่าภายหลังที่ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาแล้วดังที่จำเลยฎีกา ศาลฎีกาเห็นว่าประมวลรัษฎากร มาตรา 118 บัญญัติเพียงว่า ตราสารใดที่ไม่ปิดอากรแสตมป์ครบจำนวนและได้ขีดฆ่าและจะใช้เป็นพยานหลักฐานในคดีแพ่งไม่ได้ มิได้บังคับถึงเวลาที่ปิด หรือบุคคลผู้ปิดและขีดฆ่า ดังนั้นเมื่อได้ความว่าหนังสือสัญญากู้ยืมเอกสารหมาย จ.2 ที่โจทก์นำมาเป็นหลักฐานฟ้องคดีนี้ได้ปิดอากรแสตมป์ครบจำนวนและขีดฆ่าแล้ว จึงรับฟังเป็นพยานหลักฐานในการฟ้องคดีนี้ได้ สำหรับหนังสือสัญญาจำนองที่ดินเป็นประกันหนี้เงินกู้เอกสารหมาย จ.6 เป็นเอกสารที่ทำต่อหน้าเจ้าพนักงานที่ดินและได้เสียค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนองให้แก่เจ้าพนักงานที่ดินตามกฎหมาย และไม่อยู่ในลักษณะแห่งตราสารที่จะต้องเสียอากรตามบัญชีอัตราอากรแสตมป์ท้ายหมวด 6 แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น หนังสือสัญญาจำนองที่ดินเป็นประกันหนี้เงินกู้เอกสารหมาย จ.6 จึงรับฟังเป็นพยานหลักฐานในการฟ้องคดีนี้ได้เช่นเดียวกัน”

พิพากษายืน

Share