คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1499/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำให้การจำเลยระบุบ่งชัดโดยเฉพาะว่าขอปฏิเสธหนี้สินตามที่โจทก์อ้างมาเป็นจำนวนรายละ 20,000 บาทนั้น ย่อมมีประเด็นที่โจทก์จะต้องนำสืบถึงหนี้ตามที่โจทก์ฟ้อง แม้จำเลยจะไม่อ้างรายละเอียดว่าจำเลยปฏิเสธหนี้ของโจทก์เพาะเหตุใด ก็มีผลเพียงแต่จำเลยไม่มีข้ออ้างที่จะเป็นประเด็นข้อนำสืบต่อสู้คดีเท่านั้น แต่ไม่ทำให้กลายเป็นว่าจำเลยรับตามฟ้องโจทก์
หนี้ที่จำเลยประนีประนอมกับเจ้าหนี้ในคดีล้มละลายเดิม และยังค้างชำระอยู่บ้างนั้น ไม่ควรนำมาเป็นเหตุให้จำเลยล้มละลายอีก

ย่อยาว

คดีสองสำนวนนี้โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้ทรงเช็คซึ่งจำเลยที่ ๒ เป็นผู้สั่งจ่าย จำเลยที่ ๑ เป็ฯผู้สลักหลัง โจทก์ยื่นเช็คต่อธนาคาร ธนาคารปฏิเสธไม่จ่ายเงิน จำเลยมีหนี้สินล้นพ้นตัว มีหนี้สินมากมาย จึงขอให้ศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ จำเลยเด็ดขาดและพิพากษาให้จำเลยเป็นคนล้มละลาย
จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นเห็นวา่จำเลยที่ ๒ มีหนี้สินล้นพ้นตัว และโจทก์มีอำนาจฟ้องคดีได้ จึงมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของจำเลยที่ ๒ เด็ดขาด ยกฟ้องจำเลยที่ ๑
โจทก์จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาครั้งแรกให้ยกฟ้องโจทก์เพราะโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง โดยมิได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ในคดีล้มละลายเรื่องก่อน แต่ศาลฎีกาพิพากษาให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาพิพากษาใหม่ โดยเห็นว่าโจทก์ยังมีอำนาจฟ้องอีกได้ ศาลอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยมิใช่ผู้มีหนี้สินล้นพ้นตัว พิพากษาแก้ เป็นให้ยกฟ้องสำหรับจำเลยที่ ๒ ด้วย
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า ตามคำให้การจำเลยระบุบ่งชัดโดยเฉพาะว่าขอปฏิเสธหนี้สินตามที่โจทก์อ้างมาเป็นจำนวนรายละ ๒๐,๐๐๐ บาทนั้น จึงมีประเด็นที่โจทก์จะต้องนำสืบถึงหนี้ตามที่โจทก์ฟ้องโดยบริบูรณ์ ถึงแม้จำเลยจะไม่อ้างรายละเอียดว่าจำเลยปฏิเสธหนี้ของโจทก์เพราะเหตุใด ก็มีผลเพียงแต่จำเลยไม่มีข้ออ้างที่จะเป็นประเด็นข้อนำสืบต่อสู้คดีเท่านั้น แต่ไม่ทำให้กลายเป็นว่าจำเลยรับตามฟ้องโจทก์ ทั้งๆ ที่จำเลยปฏิเสธไว้ชัดแจ้งแล้ว ปัญหาที่ว่าจำเลยทั้งสองมีหนี้สินล้นพ้นตัวหรือไม่นั้น โจทก์ฎีกาว่า ทรัพย์ที่ยึดซึ่งโจทก์ตีราคา ๔๐,๐๐๐ บาทเศษนั้น จำเลยขายให้นายฮกไปหมดและนายฮกมาร้องขัดทรัพย์ซึ่งอยู่ระหว่างรอการไต่สวนเพื่อฟังผลคดีนี้ เห็นว่า ดจทก์ก็ยังคัดค้านคำร้องขัดทรัพย์ของนายฮกอยู่ จะฟังว่าเป็นทรัพย์ที่จำเลยขายนายฮกไปแล้วดังที่โจทก์ฎีกายังไม่ได้ หนี้สินที่โจทก์ว่าจำเลยมีถึงล้านบาทก็ไม่มีเค้ามูลที่จะฟังเช่นนั้น หนี้ที่จำเลยประนีประนอมกับเจ้าหนี้ในคดีล้มละลายเดิมและยังค้างชำระอยู่บ้างนั้น ไม่ควรนำมาเป็นเหตุให้จำเลยล้มละลายอีก ข้อที่ว่าจำเลยหนีและปิดที่ทำการก็ได้ความว่าจำเลยที่ ๒ ต้องคดีอาญาฐานออกเช็คไม่มีเงิน จะฟังว่าจำเลยหนีเพื่อประวิงการใช้หนี้ไม่ถนัดฎีกาโจทก์ยังไม่มีเหตุจะรับฟังแก้ไขคำพิพากษาศาลอุทธรณ์
พิพากษายืน ยกฎีกาโจทก์

Share