คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1479/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยแต่งตัวสวมเสื้อแบบตำรวจมีเครื่องหมายที่คอเสื้อทั้งสองข้าง ใส่หมวกแก๊บแบบตำรวจ มีเครื่องหมายที่หน้าหมวก และถือปืนยาวของตำรวจแต่นุ่งกางเกงดำขาสั้นแบบกางเกงจีนพะยานว่า ถ้าไม่รู้จักจำเลยมาก่อนพะยานต้องเข้าใจว่าจำเลยเป็นตำรวจดังนี้ จำเลยย่อมผิดฐานแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิจะแต่งได้โดยชอบ

ย่อยาว

คดีมาสู้ศาลฎีกาฉะเพาะตัวนายกวยจำเลยที่ ๒ ในข้อหาว่าแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ คดีได้ความว่านายกวยจำเลยแต่งตัวสวมเสื้อแบบตำรวจ มีเครื่องหมายที่คอเสื้อทั้งสองข้าง ใส่หมวกแก๊บแบบตำรวจมีเครื่องหมายที่หน้าหมวก และถือปืนยาวของตำรวจ แต่นุ่งกางเกงดำขาสั้นแบบกางเกงจีน พะยานโจทก์ว่า ถ้าไม่รู้จักนายกวย จำเลยมาก่อน พะยานก็ต้องเข้าใจว่า นายกวยเป็นตำรวจโจทก์จึงฟ้องขอให้ลงโทษนายกวยจำเลย จำเลยปฏิเสธศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายกวยจำเลย ๑ ปีตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบตำรวจ ๒๔๗๗ (ฉะบับที่ ๒) มาตรา ๖ (ฉะบับที่ ๓) ๒๔๘๓ มาตรา ๓ ศาลอุทธรณ์แก้ให้ยกฟ้องปล่อยนายกวยจำเลย
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า ตามข้อเท็จจริงเป็นการเพียงพอที่จะชี้ขาดได้แล้วว่า นายกวยจำเลยกระทำผิดฐานแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิจะแต่งได้โดยชอบ ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยชอบแล้ว
พิพากษาแก้ให้ลงโทษนายกวยจำเลยตามศาลชั้นต้น

Share