คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1473/2526

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

ขณะ จ. แทงผู้เสียหาย จำเลยยืนห่าง จ. 2 เมตร ยืนอยู่เฉย ๆ ไม่ได้เข้าช่วยเหลือหรือยุ่งเกี่ยว แต่วิ่งหนีไปพร้อม จ. ซึ่งอาจเป็นเพราะความตกใจหรือถูกไล่ทำร้ายเพราะเข้าใจว่าเป็นพวก จ. ก็ได้ ดังนี้จำเลยไม่ได้ร่วมกระทำผิดกับ จ.

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288, 80, 83 จำคุก 10 ปี ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องโจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “ปัญหาว่าจำเลยได้ร่วมกระทำผิดตามฟ้องโจทก์หรือไม่ โจทก์มีผู้เสียหายเป็นพยานเบิกความว่านายจันทร์เป็นผู้แทงผู้เสียหาย จำเลยเพียงแต่ยืนใกล้ ๆ นายจันทร์ จะมีเจตนาอย่างไรผู้เสียหายไม่ทราบ และตอนผู้เสียหายล้มลง จำเลยก็ไม่ได้ทำอะไร ยืนอยู่เฉย ๆ นายเกษมเจ้าของร้านที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุว่า ขณะเกิดเหตุจำเลยยืนห่างนายจันทร์ประมาณ 2 เมตร เมื่อนายจันทร์แทงผู้เสียหาย จำเลยไม่ได้เข้าช่วยเหลือหรือยุ่งเกี่ยว แต่ได้วิ่งหนีไปพร้อมกับนายจันทร์ ฝ่ายจำเลยต่อสู้ว่า จำเลยมาพบกับนายจันทร์โดยบังเอิญ ศาลฎีกาได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่าโจทก์ไม่มีพยานยืนยันว่า จำเลยได้ร่วมกระทำผิดตามฟ้อง การที่จำเลยวิ่งหนีไปอาจเป็นเพราะความตกใจหรือถูกกลุ่มวัยรุ่นไล่ทำร้ายเนื่องจากเข้าใจว่าจำเลยเป็นพวกของนายจันทร์ดังจำเลยต่อสู้ก็ได้”

พิพากษายืน

Share