คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1460/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีล้มละลาย การที่เจ้าหนี้มอบอำาจให้ทนายความเป็นผู้ยื่นคำขอรับชำระหนี้แทน และให้มีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมเจ้าหนี้ ประนีประนอมยอมความ รับเงิน ตลอดจนทำการอื่นใดที่เกี่ยวกับคดีล้มละลายเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้น ทนายผู้รับมอบอำนาจย่อมมีสิทธิที่จะดำเนินคดีแทนเจ้าหนี้คนนั้นได้ตลอดไปจนถึงชั้นอุทธรณ์ฎีกาคำสั่งศาลด้วย เพราะเป็นเรื่องของกระบวนพิจารณาที่สืบต่อจากการยื่นคำขอรับชำระหนี้นั้นเอง

ย่อยาว

คดีนี้ ศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของลูกหนี้เด็ดขาด ต่อมาได้พิพากษาให้ลูกหนี้ล้มละลาย
นายสุจิตร ปัตตะโชติ เจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ตามเช็คและเงินกู้เป็นเงิน ๓๙๕,๒๘๑.๒๕ บาท
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์สอบสวนแล้วเห็นว่า หนี้ตามสัญญากู้ฉบับละ ๑๐๐,๐๐๐ บาทนั้น ลูกหนี้ยังเป็นหนี้เพียง ๑๕๐,๐๐๐ บาท แต่สัญญากู้ทั้ง ๒ ฉบับ เจ้าหนี้ปิดอากรแสตมป์ไม่ครบถ้วนตามประมวลรัษฎากร จึงอ้างเป็นพยานหลักฐานในคดีแพ่งไม่ได้ เท่ากับเป็นหนี้ที่ไม่อาจฟ้องให้บังคับคดีได้ ต้องห้ามมิให้ขอรับชำระหนี้ ส่วนหนี้ตามเช็ค ๓ ฉบับ ลูกหนี้ยอมรับว่าเป็นหนี้จริงเห็นควรให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ตามเช็ค รวมเป็นเงิน ๑๗๗,๗๘๑ บาท ๒๕ สตางค์ ส่วนหนี้ตามสัญญากู้ ๒ ฉบับให้ยกเสีย
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วอนุญาตให้ผู้ขอรับชำระหนี้ได้ตามความเห็นของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ คำขอนอกเหนือจากนี้ให้ยก
นายสุจิตร ปัตตะโชติ เจ้าหนี้โดยนายวิชา กันตามระ ผู้รับมอบอำนาจอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ให้นายสุจิตรเจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้เงินกู้ที่ค้างชำระ ๑๕๐,๐๐๐ บาท และดอกเบี้ย นอกจากที่แก้นี้คงให้เป็นไปตามคำสั่งศาลชั้นต้น
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า ตามใบมอบอำนาจ นายสุจิตร ปัตตะโชติ ได้มอบอำนาจให้นายวิชา กันตามระ ทนายความเป็นผู้ยื่นคำขอรับชำระหนี้แทนและให้มีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมเจ้าหนี้ ประนีประนอมยอมความ รับเงิน ตลอดจนทำการอื่นใดที่เกี่ยวกับคดีล้มละลายเรื่องนี้ ฉะนั้น นายวิชา กันตามระ ผู้รับมอบอำนาจจึงมีสิทธิที่จะดำเนินคดีเรื่องนี้แทนนายสุจิตร ปัตตะโชติ เจ้าหนี้ได้ตลอดไปจนถึงชั้นอุทธรณ์ฎีกาคำสั่งศาล เพราะเป็นเรื่องของกระบวนพิจารณาที่สืบต่อจากการยื่นคำขอรับชำระหนี้ ที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า นายวิชา กันตามระ ผู้รับมอบอำนาจมีอำนาจยื่นฟ้องอุทธรณ์ได้ จึงเป็นการชอบแล้ว ฎีกาของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ข้อนี้ฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน ยกฎีกาเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

Share