คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1404/2500

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยที่ 1 และที่ 2 ร่วมกันทำตัวเป็นนักเลงมาแต่แรก เมื่อผู้ตายกับพวกพูดหรือทำอะไรไม่ถูกใจ จำเลยที่ 2 ก็ลงมือทำร้ายก่อนโดยหวังความช่วยเหลือจากจำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นพวกเดียวกัน และก็สมความมุ่งหมายโดยจำเลยที่ 1 เข้าช่วยทันทีทั้งใช้มือและมีดทำร้าย ครั้นแล้วจำเลยที่ 1 และ 2 ก็ร่วมทางกันไปอีกจนตำรวจจับได้ที่บ้านจำเลยที่ 1 พร้อมด้วยมีดที่จำเลยใช้ในการทำผิด จำเลยที่ 2 ย่อมเป็นตัวการด้วย.

ย่อยาว

เรื่อง ฆ่าคนโดยเจตนา
โจทก์ฟ้องว่า จำเลยสมคบกันฆ่านายประคนธ์ ถึระวงศ์ตายโดยเจตนา และทำร้ายนายเก๊า แซ่ตั้ง กับนางพิศณีบาดเจ็บ จำเลยที่ ๑ เคยต้องโทษมาแล้ว ขอให้ลงโทษและเพิ่มโทษ
จำเลยทุกคนปฏิเสธจำเลยที่ ๑ คงรับเฉพาะข้อต้อง/โทษ
ศาลอาญาพิพากษาว่าจำเลยที่ ๑ – ๒ ผิดตาม ก.ม. ลักษณะอาญา มาตราส ๒๕๔, ๒๔๙, ๖๓ เพิ่มโทษจำเลยที่ ๒ ตาม ม.๗๒ อีก ๑ ใน ๓ คงจำคุกจำเลยที่ ๑-๒ คนละ ๑๕ ปี กับให้ยกฟ้องเฉพาะจำเลยที่ ๓ มีดของกลางรีบ
จำเลยที่ ๑ – ๒ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เฉพาะจำเลยที่ ๒ ให้จำคุก ๑๕ ปี เพราะไม่ปรากฏว่าจำเลยที่ ๒ เคยต้องโทษมาก่อน ลดตาม ม. ๕๙ อีก ๑ ใน ๓ คงจำคุกจำเลยที ๒ ไว้ ๑๐ ปี นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอาญา
จำเลยที่ ๑ – ๒ ฏีกา
จำเลยที่ ๒ ฏีกาข้อกฏหมายว่า ไม่ควรมีความผิดฐานเป็นตัวการฆ่านายประคนธ์ด้วย
ศาลฏีกาวินิจฉัยว่า ได้ความว่าจำเลยที่ ๑ – ๒ ร่วมกันทำตัวเป็นนักเลงมาแต่แรก เมื่อนายประคนธ์และนายเก๊าทำอะไรไม่ถูกใจ จำเลยที่ ๒ ก็ลงมือทำร้ายก่อนโดยหวังความร่วมมือจากจำเลยที่ ๑ ซึ่งเป็นพวกเดียวกัน และก็สมความมุ่งหมาย โดยจำเลยที่ ๑ เข้าช่วยทันที ทั้งใช้มือและมีดทำร้าย ครั้นแล้วจำเลยที่ ๑ และที่ ๒ ก็ร่วมทางกันไปอีกจนตำรวจรับได้ที่บ้านจำเลยที่ ๑ พร้อมด้วยมีดที่ จำเลยที่ ๑ ใช้ในการทำผิดนี้ จำเลยที่ ๒ เป็นตัวการด้วย พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์.

Share