คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1400/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ใบแทนใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว เป็นแต่เพียงรายการต่ออายุใบสำคัญเป็นปีๆ เท่านั้น ไม่มีลักษณะเป็นหนังสือสำคัญแก่การตั้งกรรมสิทธิ์หรือหนี้สิน มิใช่เป็นหลักฐานแห่งการเปลี่ยนแก้หรือเลิกล้างโอนกรรมสิทธิหรือหนี้สิน
เมื่อจำเลยใช้ใบแทนใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวซึ่งมีผู้ทำปลอมขึ้นโดยแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนต่างด้าวทั้งที่จำเลยรู้ว่าปลอม จำเลยจึงมีความผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 227 ประกอบด้วย มาตรา 224 มิใช่ตาม มาตรา 227ประกอบด้วย มาตรา 225

ย่อยาว

โจทก์ฟ้อง จำเลยให้การรับสารภาพความว่าใบแทนใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวมีชื่อจำเลยอยู่ในใบสำคัญนั้น มีผู้ทำปลอมขึ้นใบสำคัญปลอมที่กล่าว จำเลยแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนต่างด้าวทั้งที่จำเลยรู้อยู่ว่าปลอม

ใบแทนใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวที่กล่าวแล้วติดรูปถ่ายจำเลยติดแสตมป์อากรทะเบียนต่างด้าวดวงละบาทหนึ่งดวง และมีรายการต่ออายุใบสำคัญเป็นปี ๆ ติดต่อกันไป จำเลยเป็นคนต่างด้าวสัญชาติจีนเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ใช้หนังสือปลอมอันเป็นหนังสือสำคัญในราชการขอให้ลงโทษ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 233, 225(1) แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2477 (ฉบับที่ 5) มาตรา 3 กระทงหนึ่งและจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติทะเบียนคนต่างด้าว พ.ศ. 2493 มาตรา 5, 17, 20 แก้ไขโดยพระราชบัญญัติทะเบียนคนต่างด้าว(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2495 มาตรา 4 อีกกระทงหนึ่ง รวมกระทงลงโทษจำคุกจำเลย 4 ปี ลดฐานรับสารภาพตามกฎหมายอาญา มาตรา 59 กึ่งหนึ่งคงจำคุก 2 ปี

จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่าจำเลยมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 227 ประกอบด้วยมาตรา 224 รวมกระทงลงโทษจำคุกจำเลย 2 ปี ลดกึ่งคงจำ 1 ปี

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่าลักษณะหนังสือรายนี้เท่าที่ข้อเท็จจริงปรากฏมิใช่หนังสือสำคัญแก่การตั้งกรรมสิทธิ์หรือหนี้สิน มิใช่เป็นหลักฐานแห่งการเปลี่ยนหรือแก้หรือเลิกล้างโอนกรรมสิทธิ์หรือหนี้สินเป็นเพียงรายการต่ออายุใบสำคัญเป็นปี ๆ เท่านั้น

พิพากษายืน

Share