คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1307/2501

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้องว่า จำเลยทำให้เพลิงไหม้ เป็นเหตุให้โจทก์เสียหายเป็นการละเมิดต่อโจทก์ เมื่อจำเลยปฏิเสธ เป็นหน้าที่ของโจทก์ต้องนำสืบให้ได้ความว่า จำเลยทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ถ้านำสืบไม่ได้ต้องยกฟ้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ทำให้เพลิงเกิดลุกไหม้ห้องจำเลย แล้วเพลิงได้ลุกลามไหม้ห้องโจทก์ การกระทำของจำเลยเป็นการละเมิด ทำให้โจทก์เสียหาย จึงฟ้องขอให้จำเลยร่วมกันใช้เงิน ๑๑๙,๔๔๐ บาท พร้อมดอกเบี้ย
จำเลยให้การว่า มิได้ทำให้เกิดเพลิงไหม่ เพลิงเกิดขึ้นโดยเหตุสุดวิสัย จำเลยจึงไม่ต้องรับผิด
ศาลแพ่งฟังว่า เพลิงไหม้ขึ้นที่ชั้นบนห้องจำเลยแล้วลุกลามไหม้ห้องโจทก์เสียหาย แม้โจทก์จะสืบไม่ได้ว่า เพลิงเกิดขึ้นเพราะเหตุใด และจำเลยจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นหรือไม่ก็ตาม เมื่อต้นเพลิงเกิดจากห้องจำเลย จำเลยมีหน้าที่สืบแก้ตัวให้พ้นความรับผิด จำเลยสืบยังไม่พอจะเป็นเหตุให้พ้นความรับผิด พิพากษาให้จำเลยที่ ๑ ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวรับผิดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ตามฟ้อง
จำเลยที่ ๑ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยที่ ๑ ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เมื่อโจทก์ฟ้องว่า จำเลยทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น แล้วเพลิงลุกลามไหม้ห้องโจทก์ ทำให้เสียหายเป็นการละเมิดต่อโจทก์ แต่จำเลยปฏิเสธ จึงเป็นหน้าที่โจทก์ต้องสืบให้ได้ความว่า จำเลยทำให้เพลิงไหม้ขึ้นโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ หาใช่เป็นหน้าที่จำเลยต้องสืบว่า จำเลยไม่ต้องรับผิด และเมื่อโจทก์สืบไม่ได้ว่าจำเลยที่ ๑ ได้ทำให้เพลิงไหม้ขึ้นโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ จำเลยที่ ๑ จึงไม่ต้องรับผิดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ พิพากษาแก้ให้ยกฟ้อง

Share