คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1291/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องว่า นาวาอากาศโทไสวสมคบกับบุคคลอื่นปลอมลายพิมพ์นิ้วมือของโจทก์ คดีจึงมีประเด็นว่าลายพิมพ์นิ้วมือในใบมอบอำนาจเป็นลายพิมพ์นิ้วมือของโจทก์ปลอมหรือไม่ โจทก์นำสืบว่า ลายพิมพ์นิ้วมือไม่ได้รับรองในขณะที่ลงลายพิมพ์นิ้วมือ จึงเป็นการสืบนอกฟ้องนอกประเด็น
จำเลยต่อสู้ว่า ใบมอบอำนาจไม่ปลอม ลายพิมพ์นิ้วมือในใบมอบอำนาจเป็นลายพิมพ์นิ้วมือของโจทก์ แล้วกลับให้การว่าถ้าลายพิมพ์นิ้วมือและข้อความในใบมอบอำนาจไม่ใช่ลายพิมพ์นิ้วมือของโจทก์ โจทก์ก็สมคบกันปลอมขึ้น จำเลยมีสิทธิที่จะให้การเช่นนั้นและชอบที่จะนำสืบตามคำให้การได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินโฉนดที่ 4447 พร้อมทั้งสิ่งปลูกสร้างในที่ดิน นาวาอากาศโทไสว แสงเดือน ได้สมคบกับบุคคลอื่นปลอมลายพิมพ์นิ้วมือของโจทก์ลงในหนังสือมอบอำนาจแบบของทางราชการกรมที่ดิน แล้วกรอกข้อความเท็จลงในใบมอบอำนาจ มีข้อความว่าโจทก์มอบอำนาจให้นาวาอากาศโทไสวไปทำการขายฝากที่ดินดังกล่าวให้แก่จำเลยเป็นเงิน 150,000 บาท แล้วนาวาอากาศโทไสวได้ใช้หนังสือปลอมนั้นไปทำการจดทะเบียนขายฝากที่ดินให้ไว้กับจำเลย ขอให้พิพากษาสั่งจำเลยให้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินคืนให้โจทก์

จำเลยให้การว่า ที่ดินตามฟ้องก่อนขายฝากไว้กับจำเลย โจทก์จำนองไว้กับนางสาวศิรินวล ชัยสุวรรณ โจทก์ มอบอำนาจให้นาวาอากาศโทไสวมาทำการไถ่ถอนและมอบอำนาจให้ขายฝากไว้กับจำเลยในวันเดียวกัน ลายพิมพ์นิ้วมือและข้อความในหนังสือมอบอำนาจเป็นลายพิมพ์นิ้วมือและข้อความของโจทก์ หากลายพิมพ์นิ้วมือโจทก์ปลอมและข้อความในหนังสือมอบอำนาจเป็นเท็จ โจทก์กับนาวาอากาศโทไสวและพวกก็สมคบกันทำขึ้นเพื่อฉ้อโกง

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วฟังว่า ใบมอบอำนาจโจทก์ลงลายพิมพ์นิ้วมือไว้จริงพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยฟังข้อเท็จจริงว่า โจทก์ได้ลงลายพิมพ์นิ้วมือไว้ในใบมอบอำนาจจริงข้อที่โจทก์ฎีกา พยานรับรองลายพิมพ์นิ้วมือมิได้ลงชื่อรับรองในขณะที่ลงลายพิมพ์นิ้วมือ จะถือว่าเป็นลายพิมพ์นิ้วมือของโจทก์ไม่ได้นั้น คดีนี้ โจทก์ฟ้องกล่าวอ้างว่านาวาอากาศโทไสวสมคบกับบุคคลอื่นปลอมลายพิมพ์นิ้วมือโจทก์คดีจึงมีประเด็นว่าลายพิมพ์นิ้วมือในใบมอบอำนาจดังกล่าวเป็นลายพิมพ์นิ้วมือของโจทก์ปลอมหรือไม่ ฉะนั้น ที่โจทก์นำสืบว่าลายพิมพ์นิ้วมือไม่ได้รับรองในขณะที่ลงลายพิมพ์นิ้วมือ จึงเป็นการนำสืบนอกฟ้องนอกประเด็น

ส่วนข้อที่โจทก์ฎีกาว่าตามคำให้การของจำเลยเสนอข้อต่อสู้กำกวมเป็นหลายนัย ไม่เป็นคำให้การตามกฎหมาย โดยตอนต้นในข้อ 2 จำเลยว่าใบมอบอำนาจไม่ปลอม ลายพิมพ์นิ้วมือในใบมอบอำนาจเป็นลายพิมพ์นิ้วมือของโจทก์ แล้วกลับให้การในข้อ 4 ว่า ถ้าลายพิมพ์นิ้วมือและข้อความในใบมอบอำนาจไม่ใช่ลายพิมพ์นิ้วมือของโจทก์โจทก์ก็สมคบกันปลอมขึ้นเพื่อฉ้อโกงจำเลยคำให้การไม่ชัดเจน ไม่มีประเด็นที่จะสืบตามคำให้การนั้น ข้อนี้ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยมีสิทธิที่จะให้การเช่นนั้น และชอบที่จะนำสืบตามคำให้การได้

พิพากษายืน

Share