คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1256/2539

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

คำว่า “เครื่องกระสุนปืน” ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนพ.ศ. 2490 มิได้บัญญัติให้มีความหมายรวมถึงพลุสดุดส่องแสงแบบเอ็ม.49เอ 1 ด้วย และมิได้ให้มีความหมายรวมถึงวัตถุที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเครื่องกระสุนปืน ดังนั้นพลุสดุดส่องแสงแบบเอ็ม.49เอ 1 จึงไม่เป็นเครื่องกระสุนปืน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้กระทำผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกันกล่าวคือ จำเลยมีพลุสดุดส่องแสงแบบเอ็ม.49 เอ 1จำนวน 1 ลูก ซึ่งยังใช้ทำการระเบิดลุกไหม้และให้แสงสว่างประมาณ 40,000 แรงเทียน ถ้าจุดในที่มีเชื้อเพลิงหรืออาคารบ้านเรือนจะลุกไหม้ ความร้อนที่เกิดขึ้นสามารถละลายโลหะเหล็กได้หนาประมาณ 1/2 นิ้ว อันเป็นเครื่องกระสุนปืนตามกฎหมายนอกจากที่กำหนดในกฎกระทรวงฉบับที่ 11 |พ.ศ. 2522) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืนพ.ศ. 2490 ซึ่งนายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองของจำเลย อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายและจำเลยได้ใช้พลุสดุดส่องแสงที่จำเลยมีไว้ดังกล่าวโดยจำเลยได้ดึงกระเดื่องนิรภัยออกแล้วขว้างเข้าใส่ร้านค้าของนายทรัพย์ สุขสำราญ บ้านเลขที่ 141 หมู่ 10ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้วเป็นเหตุให้พลุสดุดส่องแสงดังกล่าวระเบิดขึ้นมีไฟและควันพุ่งขึ้นแต่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายจากการกระทำของจำเลยขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนวัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490มาตรา 4, 7, 55, 78 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91และริบของกลาง
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 4, 7, 55, 78 วรรคแรกเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้เรียงกระทงลงโทษฐานมีเครื่องกระสุนปืนซึ่งนายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองจำคุก 2 ปี ฐานใช้เครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ จำคุก 2 ปีรวมโทษจำคุก 4 ปี จำเลยให้การรับสารภาพมีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78คงจำคุก 2 ปี ริบของกลาง
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง ของกลางคืนเจ้าของ
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “มีปัญหาต้องวินิจฉัยตามฎีกาของโจทก์ว่า พลุสดุดส่องแสงแบบเอ็ม.45 เอ 1เป็นเครื่องกระสุนปืนหรือไม่ พระราชบัญญัติอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืนพ.ศ. 2490 มาตรา 4(2) ที่แก้ไขแล้ว บัญญัติว่า”เครื่องกระสุนปืน” หมายความรวมตลอดถึงกระสุนโดดกระสุนปราย กระสุนแตก ลูกระเบิด ตอร์ปิโดทุ่นระเบิดและจรวด ทั้งชนิดที่มีหรือไม่มีกรดแกส เชื้อเพลิง เชื้อโรคไอพิษ หมอกหรือควัน หรือกระสุน ลูกระเบิด ตอร์ปิโดทุ่นระเบิดและจรวดที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกัน หรือเครื่องหรือสิ่งสำหรับอันหรือทำ หรือใช้ประกอบเครื่องกระสุนปืน พิเคราะห์บทบัญญัติดังกล่าวแล้วเห็นว่า มิได้บัญญัติให้เครื่องกระสุนปืนมีความหมายรวมถึงพลุสดุดส่องแสงแบบเอ็ม.49 เอ 1ด้วย หรือหาได้ให้มีความหมายรวมถึงวัตถุที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเครื่องกระสุนปืนดังที่โจทก์ฎีกาไม่ ดังนั้น พลุสดุดส่องแสงแบบเอ็ม.49 เอ 1 จึงไม่เป็นเครื่องกระสุนปืน การที่จำเลยมีไว้ในครอบครองหรือใช้พลุสดุดส่องแสงแบบเอ็ม.49 เอ 1ย่อมไม่เป็นความผิดดังที่โจทก์ฟ้อง แม้จำเลยให้การรับสารภาพก็ลงโทษจำเลยไม่ได้”
พิพากษายืน

Share