คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1141/2553

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

อักษรโรมันคำว่า “OK” เป็นคำทั่วไปที่มีความหมายในพจนานุกรม ว่า ตกลง, เป็นที่น่าพอใจ, ถูกต้อง, ใช้ได้, เรียบร้อย ความหมายของอักษรโรมันและเครื่องหมายดังกล่าวไม่ได้หมายถึงตัวสินค้าหรือเป็นการเล็งถึงลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าที่โจทก์ขอจดทะเบียนใช้เครื่องหมายการค้าโดยตรง ส่วนเครื่องหมาย “!” เป็นเครื่องหมายที่มีใช้ในภาษาต่างๆ ไม่ตกอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายเรื่องคำที่เล็งถึงลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าโดยตรง ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 มาตรา 7 (2) อักษรโรมันคำว่า “OK” จึงไม่เป็นคำสามัญซึ่งไม่อาจจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 มาตรา 7 (2)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นนิติบุคคลภายกฎหมายประเทศอังกฤษ ประกอบอาชีพเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสิ่งพิมพ์เผยแพร่ต่างๆ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2547 โจทก์ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอักษรโรมันคำว่า “OK! FIRST FOR CELEBRITY NEWS” เพื่อใช้กับสินค้าจำพวก 16 รายการสินค้า หนังสือแม๊กกาซีนเป็นต้น แต่นายทะเบียนเครื่องหมายการค้ามีคำสั่งไม่รับจดทะเบียนให้โดยอ้างว่าไม่มีลักษณะบ่งเฉพาะ เนื่องจากอักษรโรมันคำว่า “OK!” เป็นคำสามัญ ส่วนอักษรโรมันคำว่า “FIRST FOR CELEBRITY NEWS” หมายถึง “ที่หนึ่งสำหรับข่าวของบุคคล” อันเป็นการบรรยายถึงคุณสมบัติโดยตรงของสินค้า ต้องห้ามตามกฎหมาย โจทก์อุทธรณ์คณะกรรมการเครื่องหมายการค้ามีคำวินิจฉัยยืนตามคำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้า โจทก์ไม่เห็นพ้องด้วย เนื่องจากคำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าและคำวินิจฉัยของคณะกรรมการเครื่องหมายการค้าไม่ถูกต้องและไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเครื่องหมายการค้าของโจทก์มีลักษณะบ่งเฉพาะและไม่ได้เล็งถึงลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าโดยตรง คำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าและคำวินิจฉัยของคณะกรรมการเครื่องหมายการค้าทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ขอให้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าและคำวินิจฉัยของคณะกรรมการเครื่องหมายการค้าให้จำเลยทั้งเก้าร่วมกันดำเนินการเกี่ยวกับคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าตามคำขอเลขที่ 548769 และ 548770 ของโจทก์ต่อไป
จำเลยทั้งเก้าให้การว่า คำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าและคำวินิจฉัยของคณะกรรมการเครื่องหมายการค้าถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายแล้ว เครื่องหมายการค้าของโจทก์ไม่มีลักษณะบ่งเฉพาะและเล็งถึงคุณสมบัติของสินค้าโดยตรง พยานหลักฐานของโจทก์ยังไม่พอฟังได้ว่า เครื่องหมายการค้าของโจทก์ได้มีการโฆษณาหรือใช้จนแพร่หลายแล้วในประเทศไทย ขอให้ยกฟ้อง
ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่ พณ 0704/2419 และที่ พณ 0704/2420 ลงวันที่ 31 มกราคม 2548 และให้เพิกถอนคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการเครื่องหมายการค้าที่ 988/2549 และที่ 989/2549 ให้จำเลยที่ 1 ดำเนินการเกี่ยวกับคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเลขที่ 548769 และ 548770 ของโจทก์ต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเลขที่ 548770 โจทก์จะต้องแสดงปฏิเสธว่า ไม่ขอถือเป็นสิทธิของตนแต่ผู้เดียวในอันที่จะใช้ข้อความว่า “FIRST FOR CELEBRITY NEWS” ค่าฤชาธรรมเนียม
จำเลยทั้งเก้าอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศวินิจฉัยว่า “พิเคราะห์แล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังเป็นยุติในเบื้องต้นว่า โจทก์ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอักษรโรมันคำว่า “OK!” และ “OK! FIRST FOR CELEBRITY NEWS” เพื่อใช้กับสินค้าจำพวก 16 รายการสินค้า หนังสือแม๊กกาซีน เป็นต้น ปรากฏตามเอกสารหมาย จ.1 และ จ.2 แต่นายทะเบียนเครื่องหมายการค้ามีคำสั่งไม่รับจดทะเบียนให้ โดยอ้างว่าไม่มีลักษณะบ่งเฉพาะ เนื่องจากอักษรโรมันคำว่า “OK!” เป็นคำสามัญ ส่วนอักษรโรมันคำว่า “OK! FIRST FOR CELEBRITY NEWS” หมายถึง “ที่หนึ่งสำหรับข่าวของบุคคล” อันเป็นการบรรยายถึงคุณสมบัติโดยตรงของสินค้า ต้องห้ามตามกฎหมาย ปรากฏตามเอกสารหมาย จ.3 และ จ.4 โจทก์อุทธรณ์ปรากฏตามเอกสารหมาย จ.5 และ จ.6 คณะกรรมการเครื่องหมายการค้ามีคำวินิจฉัยยืนตามคำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าปรากฏตามเอการหมาย จ.7 และ จ.8
ปัญหาที่ต้องวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของจำเลยทั้งเก้ามีว่า อักษรโรมันคำว่า “OK!” เป็นเครื่องหมายที่ใช้เรียกโดยทั่วไป (Generic marks) สำหรับสินค้าจำพวก 16 รายการสินค้า หนังสือแม๊กกาซีนที่โจทก์ขอจดทะเบียนหรือไม่ เห็นว่า คำสามัญ (Generic marks) ที่ไม่อาจรับจดทะเบียนได้นั้นหมายถึงคำที่มีความหมายถึงตัวสินค้าโดยตรง เช่น คำว่า “เก้าอี้” สำหรับสินค้าเก้าอี้ เป็นต้น สำหรับอักษรโรมันคำว่า “OK!” เป็นคำทั่วไปที่มีความหมายในพจนานุกรม ซึ่งมีความหมายว่า ตกลง, เป็นที่น่าพอใจ, ถูกต้อง, ใช้ได้, เรียบร้อยปรากฏตามเอกสารหมาย จ.19 ความหมายของอักษรโรมันและเครื่องหมายดังกล่าวไม่ได้หมายถึงตัวสินค้าหรือเป็นการเล็งถึงลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าที่โจทก์ขอจดทะเบียนใช้เครื่องหมายการค้าโดยตรงแต่อย่างใด ส่วนเครื่องหมาย “!” เป็นเครื่องหมายที่มีใช้ในภาษาต่างๆ ไม่ตกอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายเรื่องคำที่เล็งถึงลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าโดยตรง ตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 มาตรา 7 (2) อักษรโรมันคำว่า “OK!” จึงไม่คำสามัญซึ่งไม่อาจจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้ตามกฎหมายดังที่จำเลยทั้งเก้าอุทธรณ์ และคำดังกล่าวมีลักษณะบ่งเฉพาะสำหรับสินค้าจำพวก 16 ตามที่โจทก์ขอจดทะเบียน ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางวินิจฉัยมานั้นชอบแล้ว ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศเห็นพ้องด้วย”
พิพากษายืน ค่าฤชาธรรมเนียมในชั้นนี้ให้เป็นพับ

Share